Tiếng kêu “cạch cạch” hoặc “lụp bụp” phát ra từ hệ thống trợ lực lái khi bạn quay vô lăng, đặc biệt là khi đánh lái hết cỡ hoặc ở tốc độ thấp, là một dấu hiệu bất thường không nên bỏ qua. Đây là âm thanh gây khó chịu và thường báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn bên trong hệ thống trợ lực lái. Nếu bạn đang trải qua tình trạng này và băn khoăn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục, bài viết này từ các chuyên gia của Garage Auto Speedy sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và đáng tin cậy.
Hệ thống trợ lực lái giúp việc điều khiển xe trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn rất nhiều. Khi nó hoạt động không đúng cách, trải nghiệm lái xe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Tiếng kêu “cạch cạch” khác với tiếng kêu “vo ve” hay “ù ù” thường gặp khi bơm trợ lực gặp vấn đề về áp suất hoặc chất lượng dầu. Âm thanh này thường chỉ ra những nguyên nhân cụ thể hơn mà chúng ta cần tìm hiểu rõ.
Trước khi đi sâu vào nguyên nhân gây tiếng kêu “cạch cạch”, hãy cùng Garage Auto Speedy điểm qua cách hệ thống trợ lực lái hoạt động cơ bản.
Hệ thống trợ lực lái phổ biến trên các dòng xe cũ và một số xe đời mới là trợ lực lái thủy lực. Hệ thống này bao gồm các bộ phận chính:
Khi bạn quay vô lăng, van phân phối sẽ mở đường cho dầu áp suất cao từ bơm chảy vào một bên của piston trong thước lái, giúp đẩy thước lái sang hướng mong muốn với lực nhẹ hơn đáng kể.
Tiếng kêu “cạch cạch” hoặc đôi khi nghe như tiếng “lụp bụp”, “rắc rắc” khi quay vô lăng, đặc biệt rõ khi đánh lái tại chỗ hoặc di chuyển chậm, thường là dấu hiệu của các vấn đề liên quan đến:
Đây là nguyên nhân phổ biến hàng đầu. Khi mức dầu trợ lực lái thấp hơn mức tối thiểu cần thiết, bơm sẽ không hút đủ dầu. Thay vào đó, nó sẽ hút lẫn cả không khí vào hệ thống.
Mức dầu thấp thường do hệ thống bị rò rỉ tại một điểm nào đó (ống dẫn, khớp nối, phớt bơm, phớt thước lái).
Ngay cả khi mức dầu không quá thấp, hệ thống vẫn có thể bị lọt khí nếu có các điểm hở hoặc nếu dầu bị khuấy động mạnh (ví dụ: do bơm bị mòn).
Theo thời gian sử dụng, các bộ phận bên trong bơm trợ lực lái (như cánh gạt, rotor, vòng bi) có thể bị mòn hoặc hư hỏng.
Một số hệ thống trợ lực lái có bộ lọc dầu nhỏ, thường nằm trong bình chứa hoặc trên đường hồi dầu. Nếu lọc này bị tắc do cặn bẩn, dầu sẽ khó lưu thông, gây áp lực ngược lên bơm.
Trong hệ thống trợ lực lái thủy lực có các van điều chỉnh dòng chảy và áp suất dầu. Nếu một van nào đó bị kẹt, mòn hoặc hỏng (đặc biệt là van hồi dầu hoặc van an toàn), nó có thể gây ra sự gián đoạn hoặc va đập trong dòng chảy dầu, dẫn đến tiếng kêu “cạch cạch”.
Ít phổ biến hơn, tiếng kêu “cạch cạch” có thể không hoàn toàn từ bên trong hệ thống thủy lực, mà do bơm trợ lực lái bị lỏng trên giá đỡ, hoặc dây đai dẫn động bơm bị lỏng và va đập nhẹ vào chi tiết khác khi quay.
Khi bơm trợ lực lái kêu “cạch cạch”, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu khác đi kèm, giúp bạn chẩn đoán chính xác hơn:
Việc trì hoãn kiểm tra và sửa chữa khi bơm trợ lực lái phát ra tiếng kêu “cạch cạch” có thể dẫn đến:
Khi phát hiện tiếng kêu này, bạn nên thực hiện các bước kiểm tra cơ bản và tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp.
Sau khi kiểm tra cơ bản, dù phát hiện nguyên nhân hay không, việc đưa xe đến gara uy tín là cần thiết để được chẩn đoán và sửa chữa chính xác. Hệ thống trợ lực lái là một bộ phận phức tạp, yêu cầu kiến thức chuyên môn và dụng cụ đặc thù để kiểm tra áp suất, xác định điểm rò rỉ và thay thế phụ tùng đúng kỹ thuật.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tiếng kêu ‘cạch cạch’ từ bơm trợ lực lái là một dấu hiệu khá đặc trưng của tình trạng dầu bị lẫn khí do thiếu hụt hoặc rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng có thể là biểu hiện sớm của sự mòn cơ khí bên trong bơm. Việc chẩn đoán chính xác cần kiểm tra áp suất hệ thống, tình trạng dầu và toàn bộ đường ống dẫn. Tự ý sửa chữa hoặc chỉ đổ thêm dầu có thể không giải quyết triệt để vấn đề và thậm chí làm trầm trọng thêm.”
Tại Garage Auto Speedy, khi tiếp nhận xe có tiếng kêu “cạch cạch” từ bơm trợ lực lái, chúng tôi sẽ thực hiện quy trình kiểm tra và xử lý chuyên nghiệp để đảm bảo khắc phục triệt để vấn đề:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, khuyên rằng: “Khi hệ thống trợ lực lái có dấu hiệu bất thường như tiếng kêu ‘cạch cạch’, bạn không nên chủ quan tiếp tục sử dụng xe trong thời gian dài. Tốt nhất là đưa xe đến gara uy tín càng sớm càng tốt để được kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh những hư hỏng nặng hơn cho cả bơm và thước lái, điều này sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc chờ đợi đến khi hệ thống bị phá hỏng hoàn toàn.”
Tiếng kêu cạch cạch khi quay vô lăng có nguy hiểm không?
Có, tiếng kêu này báo hiệu hệ thống đang gặp vấn đề, có thể là rò rỉ, thiếu dầu, lọt khí hoặc hỏng bơm. Nếu không khắc phục kịp thời, có thể dẫn đến mất trợ lực lái, gây nguy hiểm khi di chuyển.
Thêm dầu trợ lực lái có hết kêu không?
Việc bổ sung dầu có thể tạm thời làm giảm tiếng kêu nếu nguyên nhân là do mức dầu quá thấp và bị lọt khí nhẹ. Tuy nhiên, nếu có rò rỉ, dầu sẽ lại cạn và tiếng kêu tái diễn. Nếu nguyên nhân do bơm hỏng hoặc van hỏng, thêm dầu sẽ không giải quyết được vấn đề.
Chi phí sửa chữa bơm trợ lực lái là bao nhiêu?
Chi phí phụ thuộc vào nguyên nhân gây lỗi. Nếu chỉ cần châm thêm dầu, xả khí và xử lý rò rỉ nhỏ thì chi phí thấp. Nếu cần thay thế bơm trợ lực lái hoặc sửa thước lái, chi phí có thể cao hơn đáng kể do giá phụ tùng và công thợ. Bạn nên liên hệ Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá chính xác.
Tôi có thể lái xe khi bơm trợ lực đang kêu không?
Nếu tiếng kêu nhẹ và vô lăng chưa quá nặng, bạn có thể lái xe một quãng ngắn đến gara gần nhất. Tuy nhiên, không nên sử dụng xe trong thời gian dài hoặc di chuyển trên quãng đường xa khi hệ thống trợ lực đang gặp vấn đề để tránh hư hỏng nặng và đảm bảo an toàn.
Tại sao nên chọn Garage Auto Speedy để kiểm tra tiếng kêu trợ lực lái?
Garage Auto Speedy có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, giàu kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và sửa chữa các vấn đề về hệ thống trợ lực lái trên nhiều dòng xe. Chúng tôi sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra áp suất, xác định rò rỉ và chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Chúng tôi cam kết sử dụng phụ tùng chất lượng và thực hiện sửa chữa theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo hệ thống trợ lực lái của bạn hoạt động trơn tru và an toàn.
Tiếng kêu “cạch cạch” khi quay vô lăng không chỉ gây khó chịu mà còn là tín hiệu cảnh báo quan trọng từ hệ thống trợ lực lái của xe bạn. Nguyên nhân thường liên quan đến mức dầu, khí lọt vào, hoặc sự mòn/hỏng hóc của các bộ phận bên trong bơm trợ lực. Việc kiểm tra sớm và khắc phục kịp thời tại một gara uy tín như Garage Auto Speedy là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn khi lái xe, duy trì tuổi thọ của hệ thống trợ lực lái và tránh những chi phí sửa chữa lớn hơn trong tương lai.
Nếu xe của bạn đang gặp phải tình trạng này, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được các chuyên gia của chúng tôi kiểm tra và tư vấn miễn phí. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn, mang đến sự an tâm trên mọi hành trình. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết hữu ích khác về chăm sóc và sửa chữa ô tô.
Động cơ ô tô, trái tim của chiếc xe, cần được bảo dưỡng định kỳ…
Bạn đang phân vân có nên bảo dưỡng xe tại garage chuyên hãng không? Đây…
Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) là một bộ phận nhỏ nhưng vô cùng…
Khi chiếc xe của bạn đột nhiên báo lỗi trên bảng điều khiển, nhưng mọi…
Hệ thống hút gió đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp không khí…
Chắc hẳn nhiều chủ xe đã từng nghe đến thuật ngữ "chỉnh chụm lốp" nhưng…