Bạn đang dừng xe chờ đèn đỏ hoặc kẹt xe, hệ thống Auto Hold giữ phanh giúp bạn thoải mái nhả chân khỏi bàn đạp phanh. Nhưng đôi khi, khi bạn chuẩn bị di chuyển và nhấn ga, chiếc xe lại có cảm giác hơi “giật” hoặc “chồm” lên một chút. Hiện tượng này khiến không ít người thắc mắc, liệu xe có đang gặp vấn đề gì không? Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành ô tô, đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy hiểu rõ những băn khoăn này của người lái xe. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết nguyên nhân đằng sau hiện tượng xe bị giật khi nhả Auto Hold và cách bạn có thể khắc phục nó.
Hiện tượng xe bị “giật” hoặc “chồm” khi nhả Auto Hold là một cảm giác khá phổ biến và trong hầu hết các trường hợp, nó không phải là dấu hiệu của một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng. Nó thường liên quan đến cơ chế hoạt động của hệ thống Auto Hold và cách phối hợp giữa các bộ phận khác trên xe khi xe bắt đầu di chuyển trở lại. Theo các kỹ sư giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự chuyển đổi trạng thái đột ngột từ giữ phanh sang di chuyển tự do.
Trước khi đi sâu vào nguyên nhân gây giật, hãy cùng hiểu rõ hơn về hệ thống Auto Hold. Auto Hold là một tính năng tiện lợi trên nhiều dòng xe hiện đại, cho phép xe tự động giữ phanh khi dừng lại hoàn toàn, dù ở đường bằng phẳng, lên dốc hay xuống dốc. Bạn không cần phải giữ chân trên bàn đạp phanh hoặc kéo phanh tay. Khi bạn nhấn nhẹ chân ga, hệ thống sẽ tự động nhả phanh để xe di chuyển.
Cơ chế hoạt động của Auto Hold dựa trên hệ thống phanh điện tử và các cảm biến. Khi xe dừng hẳn và hệ thống Auto Hold được kích hoạt, nó sẽ duy trì áp lực dầu phanh để giữ chặt các bánh xe. Khi nhận tín hiệu từ bàn đạp ga (người lái nhấn ga), hệ thống sẽ giảm áp lực dầu phanh một cách từ từ hoặc nhanh chóng tùy thuộc vào thiết kế và lực nhấn ga, cho phép xe lăn bánh.
Hiện tượng “giật” hoặc “chồm” thường xảy ra ở khoảnh khắc chuyển giao giữa việc giữ phanh và bắt đầu di chuyển. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất:
Khi Auto Hold đang giữ phanh, nó duy trì một lực phanh nhất định. Khi bạn nhấn ga, lực phanh này được nhả ra. Nếu quá trình nhả phanh diễn ra quá nhanh hoặc không đủ mượt mà, kết hợp với mô-men xoắn từ động cơ bắt đầu truyền đến bánh xe, có thể tạo ra cảm giác xe bị “chồm” nhẹ về phía trước. Điều này đặc biệt dễ nhận thấy ở những xe có động cơ phản ứng nhanh hoặc hệ thống Auto Hold được thiết lập để nhả phanh dứt khoát.
Đây là một yếu tố quan trọng, đặc biệt đối với xe sử dụng hộp số tự động. Khi Auto Hold nhả phanh, hộp số tự động cần phải chuyển từ trạng thái “không tải” (khi xe đứng yên) sang trạng thái truyền động. Quá trình khớp nối này, dù rất nhanh, đôi khi có thể tạo ra một cú giật nhỏ. Đối với các loại hộp số khác nhau (ví dụ: hộp số ly hợp kép – DCT), cảm giác này có thể khác biệt do cơ chế hoạt động riêng của từng loại hộp số.
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất đến từ cách người lái sử dụng bàn đạp ga. Nếu bạn nhấn ga quá mạnh hoặc quá nhanh ngay khi Auto Hold nhả, mô-men xoắn động cơ tăng đột ngột có thể khiến xe “chồm” mạnh về phía trước. Ngược lại, nếu bạn nhấn ga quá nhẹ hoặc quá từ từ, quá trình nhả phanh và truyền động có thể không diễn ra mượt mà, cũng gây ra cảm giác giật cục.
Mỗi nhà sản xuất ô tô có thể có cách lập trình và hiệu chỉnh hệ thống Auto Hold và cách nó tương tác với động cơ, hộp số và hệ thống phanh khác nhau. Do đó, cảm giác khi nhả Auto Hold có thể mượt mà hơn trên một số dòng xe và rõ rệt hơn trên những dòng xe khác. Đây là một đặc điểm thiết kế và không nhất thiết là một lỗi.
Mặc dù không phổ biến, nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, hiện tượng giật hoặc chồm mạnh bất thường có thể là dấu hiệu của một vấn đề kỹ thuật. Các vấn đề tiềm ẩn có thể bao gồm:
Nếu hiện tượng giật đi kèm với tiếng động lạ, cảnh báo lỗi trên bảng táp-lô, hoặc cảm giác giật mạnh bất thường và lặp đi lặp lại, bạn nên đưa xe đến kiểm tra tại một garage uy tín.
Hầu hết các trường hợp xe bị “giật” nhẹ khi nhả Auto Hold đều là bình thường. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách để giảm thiểu cảm giác này:
Lưu ý: Auto Hold tự động nhả khi nhấn ga, nhưng hiểu nguyên lý này giúp bạn thao tác mượt mà hơn. Đối với xe có Auto Hold, bạn chỉ cần tập trung vào cách sử dụng chân ga.
Đây là yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng Auto Hold. Thay vì nhấn ga dứt khoát ngay lập tức, hãy thử nhấn ga một cách nhẹ nhàng và từ từ hơn một chút. Cho phép động cơ có đủ mô-men xoắn để xe bắt đầu lăn bánh một cách mượt mà trước khi tăng tốc. Luyện tập thao tác này sẽ giúp bạn làm quen với điểm “bắt” của xe mình.
Mỗi chiếc xe có một “tính cách” riêng. Dành thời gian làm quen với cách xe của bạn phản ứng khi nhả Auto Hold và nhấn ga sẽ giúp bạn điều chỉnh thao tác lái phù hợp.
Nếu bạn cảm thấy hiện tượng giật ngày càng nặng, xuất hiện đột ngột hoặc kèm theo các dấu hiệu bất thường khác, đừng ngần ngại đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi có thể chẩn đoán chính xác vấn đề (nếu có) và đưa ra giải pháp kịp thời, đảm bảo hệ thống phanh và truyền động của xe hoạt động an toàn và hiệu quả. Theo lời khuyên từ ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Việc kiểm tra định kỳ không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn với hệ thống Auto Hold hoặc phanh, mà còn đảm bảo xe của bạn luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất, mang lại sự an tâm trên mọi hành trình.”
Như đã đề cập, giật nhẹ thường là bình thường. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến sự trợ giúp từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy nếu nhận thấy các dấu hiệu sau:
Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được tư vấn và kiểm tra. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác nguyên nhân và khắc phục triệt để vấn đề, đảm bảo an toàn cho bạn và chiếc xe.
Hiện tượng xe bị “giật” hoặc “chồm” nhẹ khi nhả Auto Hold là một cảm giác phổ biến, thường do sự phối hợp giữa việc nhả lực phanh và bắt đầu truyền động của động cơ/hộp số, cũng như cách thao tác chân ga của người lái. Trong hầu hết các trường hợp, đây là điều bình thường và không đáng lo ngại. Bằng cách làm quen với chiếc xe và thực hiện thao tác chân ga mượt mà, bạn có thể giảm thiểu cảm giác này. Tuy nhiên, nếu hiện tượng giật trở nên mạnh bất thường, liên tục hoặc đi kèm với các dấu hiệu cảnh báo khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề kỹ thuật cần được kiểm tra.
Đừng để những băn khoăn về chiếc xe của bạn ảnh hưởng đến trải nghiệm lái. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về hệ thống Auto Hold hoặc bất kỳ bộ phận nào khác trên xe, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại và kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi tự tin mang đến dịch vụ kiểm tra và sửa chữa ô tô chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành an toàn và ổn định.
Liên hệ Garage Auto Speedy ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, các hệ thống điện tử ngày càng…
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về phần…
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, phần mềm đóng vai trò ngày càng…
Bạn là người yêu xe và thường xuyên bắt gặp vật liệu Alcantara xuất hiện…
Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù dày…
Trong thế giới ô tô hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến (ADAS) và…