Tiếng kêu lạch cạch khó chịu mỗi khi xe khởi hành, hay cảm giác rung giật truyền lên từ gầm xe khi tăng tốc có thể là những dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra những hiện tượng này chính là bi các đăng (hay còn gọi là khớp các đăng hoặc bi chữ thập) trên trục các đăng đã bị hỏng. Khi gặp phải tình trạng này, nhiều chủ xe thắc mắc: Thay Bi Các đăng Có Cần Tháo Gầm Không? Đây là câu hỏi quan trọng, bởi nó liên quan trực tiếp đến quy trình sửa chữa và chi phí.
Với kinh nghiệm dày dặn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động của các loại xe, Garage Auto Speedy khẳng định: Việc thay thế bi các đăng gần như luôn yêu cầu phải tháo rời toàn bộ trục các đăng ra khỏi gầm xe. Đây là một công việc kỹ thuật đòi hỏi sự chính xác, dụng cụ chuyên dụng và am hiểu sâu sắc về cấu trúc xe.
Để hiểu rõ hơn tại sao việc thay bi các đăng lại cần tháo gầm, chúng ta cần nắm vững chức năng của các bộ phận này.
Trục các đăng là một thanh kim loại dài, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền lực của các loại xe sử dụng cầu sau hoặc hệ dẫn động bốn bánh (4WD/AWD). Nhiệm vụ chính của nó là truyền mô-men xoắn từ hộp số (hoặc hộp chuyển đổi trên xe 4WD) đến cầu sau hoặc cầu trước, giúp bánh xe quay và đẩy xe tiến về phía trước. Trục các đăng thường được thiết kế để có khả năng thay đổi chiều dài và góc độ nhất định để thích ứng với sự lên xuống của hệ thống treo khi xe di chuyển trên các địa hình khác nhau.
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng hoặc bi chữ thập, chính là bộ phận cho phép trục các đăng truyền lực ngay cả khi nó không thẳng hàng tuyệt đối với hộp số và cầu xe. Nó hoạt động như một “khớp nối” linh hoạt, cho phép các bộ phận có thể quay với tốc độ khác nhau trong một giới hạn góc nhất định mà vẫn duy trì được việc truyền động. Mỗi trục các đăng thường có ít nhất hai bi các đăng, nằm ở hai đầu trục nối với hộp số và cầu xe.
Bi các đăng hoạt động trong điều kiện chịu tải trọng lớn và liên tục thay đổi góc, do đó, theo thời gian và quá trình sử dụng, chúng không tránh khỏi bị hao mòn hoặc hư hỏng.
Như đã khẳng định ở trên, để thay thế bi các đăng một cách chính xác và an toàn, việc tháo rời toàn bộ trục các đăng ra khỏi gầm xe là BẮT BUỘC.
Tại sao lại như vậy?
Do đó, mọi quy trình thay bi các đăng chuẩn mực đều bắt đầu bằng việc tháo rời trục các đăng ra khỏi xe.
Quy trình thay bi các đăng tại một gara uy tín như Garage Auto Speedy thường bao gồm các bước sau:
Xe được đưa lên cầu nâng và cố định chắc chắn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỹ thuật viên trong suốt quá trình làm việc dưới gầm.
Đây là một bước cực kỳ quan trọng nhưng thường bị bỏ qua ở các gara kém chuyên nghiệp. Kỹ thuật viên sẽ dùng phấn hoặc bút sơn đánh dấu vị trí tương đối của các khớp nối (giữa trục các đăng với hộp số, giữa trục các đăng với cầu xe). Việc lắp lại trục các đăng đúng vị trí ban đầu giúp giữ nguyên cân bằng động vốn có của trục, giảm thiểu nguy cơ rung giật sau khi thay thế.
Các bu lông nối trục các đăng với mặt bích hộp số (hoặc hộp chuyển đổi), quang treo (nếu có) và mặt bích cầu sau/vi sai sẽ được tháo cẩn thận.
Kỹ thuật viên sẽ cẩn thận hạ trục các đăng xuống và di chuyển ra khỏi gầm xe để đưa lên khu vực làm việc riêng. Cần tránh va đập hoặc làm cong vênh trục trong quá trình này.
Đây là bước chính và đòi hỏi kỹ thuật cao:
Quá trình này cũng liên quan mật thiết đến việc trục các đăng Bi các đăng có cần cân bằng động không?. Dù bi mới thường không cần cân bằng riêng, việc lắp đặt lại trục các đăng vào xe theo đúng dấu và kiểm tra tổng thể sự cân bằng của trục là rất quan trọng để tránh rung động.
Trục các đăng được đưa trở lại dưới gầm và lắp vào đúng vị trí đã đánh dấu ban đầu. Các bu lông được siết lại theo đúng lực tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Sau khi lắp đặt hoàn tất, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại tất cả các điểm nối, đảm bảo không có gì lỏng lẻo. Cuối cùng, xe sẽ được chạy thử để kiểm tra xem tiếng ồn hoặc rung động đã biến mất hoàn toàn chưa. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn thực hiện chạy thử và kiểm tra lại kỹ lưỡng sau khi thay bi các đăng để đảm bảo xe vận hành êm ái, không còn hiện tượng rung giật, mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.
Với quy trình phức tạp như vậy, có lẽ bạn sẽ thắc mắc Có cần kỹ thuật viên thay bi các đăng không?. Câu trả lời là rất nên. Việc thay bi các đăng đòi hỏi không chỉ kiến thức mà còn kinh nghiệm và dụng cụ chuyên dụng. Tự ý thực hiện hoặc giao cho gara kém chuyên nghiệp có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn như làm hỏng trục các đăng, gây mất an toàn khi vận hành, hoặc vấn đề rung giật tái diễn.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tự hào có:
Chọn Garage Auto Speedy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm giao phó “sức khỏe” của chiếc xe mình.
Có. Bi các đăng hỏng gây rung lắc khó chịu, ảnh hưởng đến sự ổn định của xe, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Trong trường hợp hỏng nặng hoặc kẹt cứng, nó có thể gây gãy trục các đăng, dẫn đến mất khả năng truyền động hoặc thậm chí là tai nạn nguy hiểm.
Thời gian thay bi các đăng tùy thuộc vào loại xe, cấu trúc trục các đăng (có quang treo hay không, số lượng bi), và tình trạng của các bu lông/ốc vít. Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và thiết bị đầy đủ, thời gian thay thế một hoặc hai bi các đăng thường dao động từ 1 đến 3 giờ.
Chi phí thay bi các đăng bao gồm giá bi các đăng mới và tiền công tháo lắp. Giá bi các đăng thay đổi tùy theo dòng xe, thương hiệu và chất lượng bi. Chi phí tiền công cũng khác nhau giữa các gara. Để có báo giá chính xác và cạnh tranh nhất cho dòng xe của bạn, hãy liên hệ trực tiếp với Garage Auto Speedy.
Bản thân bi các đăng mới thường không cần cân bằng động riêng. Tuy nhiên, trục các đăng là một hệ thống cần được cân bằng động tổng thể để tránh rung động. Sau khi thay bi các đăng hoặc bất kỳ bộ phận nào trên trục, việc lắp đặt lại đúng vị trí ban đầu (theo dấu đã đánh) và kiểm tra cân bằng tổng thể là rất quan trọng.
Bi quang treo (Carrier Bearing), nếu xe có, là bộ phận đỡ trục các đăng ở giữa. Nếu bi quang treo bị khô hoặc hỏng, nó sẽ gây ra tiếng kêu, rung lắc, và tạo thêm áp lực lên các bi các đăng, đẩy nhanh quá trình hỏng bi các đăng. Tìm hiểu thêm về Bi quang treo bị khô có ảnh hưởng gì? để bảo vệ toàn diện hệ thống truyền động của xe bạn.
Rất nên giao phó việc thay bi các đăng cho kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Công việc này đòi hỏi dụng cụ chuyên dụng (máy ép), kỹ năng tháo lắp chính xác, và kinh nghiệm để đánh giá tình trạng tổng thể của trục các đăng cũng như lắp đặt lại đúng kỹ thuật để tránh các vấn đề phát sinh sau sửa chữa.
Bi các đăng hỏng là một vấn đề không thể xem nhẹ trên ô tô. Nó không chỉ gây khó chịu với tiếng ồn và rung lắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành. Qua phân tích chi tiết, chúng ta có thể thấy rõ rằng việc thay thế bi các đăng chắc chắn yêu cầu phải tháo rời toàn bộ trục các đăng ra khỏi gầm xe để thực hiện công việc tháo lắp bằng dụng cụ chuyên dụng.
Đừng chần chừ khi phát hiện các dấu hiệu hỏng bi các đăng. Việc chậm trễ có thể làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn và tốn kém chi phí sửa chữa hơn. Để đảm bảo bi các đăng được thay thế đúng kỹ thuật, an toàn và hiệu quả, hãy tìm đến các gara uy tín.
Nếu xe của bạn đang có dấu hiệu hỏng bi các đăng hoặc bất kỳ vấn đề gì về gầm bệ, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua Hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được kiểm tra và tư vấn miễn phí bởi đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ sửa chữa chất lượng, uy tín, giúp xe bạn vận hành êm ái và an toàn trên mọi hành trình. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các dịch vụ và bài viết chuyên sâu khác về ô tô.
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…