Tiếng kêu cạch cạch, lục cục hoặc lạch cạch khi đánh lái là một trong những âm thanh khó chịu nhất mà chủ xe ô tô có thể gặp phải. Nó không chỉ gây phiền toái mà còn là dấu hiệu cảnh báo về một vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống lái hoặc hệ thống treo của xe. Nhiều người thường băn khoăn liệu tiếng kêu cạch cạch khi đánh lái có phải do bi quang treo hay không. Sự thật là bi quang treo (hay còn gọi là bi bát bèo) có thể là nguyên nhân chính gây ra âm thanh này, nhưng nó không phải là thủ phạm duy nhất. Để chẩn đoán chính xác và khắc phục triệt để, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn về hệ thống liên quan và các bộ phận có thể bị lỗi. Bài viết này, được chia sẻ bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về vấn đề này.
Hiện tượng tiếng kêu cạch cạch thường xuất hiện khi bạn quay vô lăng, đặc biệt là khi đánh lái hết cỡ sang một bên hoặc cả hai bên. Âm thanh này có thể nghe rõ nhất khi xe di chuyển chậm, đi qua gờ giảm tốc, hoặc khi đang đỗ và đánh lái tại chỗ. Mức độ và tính chất của tiếng kêu có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ hư hỏng. Đối với những người không có kiến thức chuyên sâu về ô tô, tiếng kêu này có thể khiến họ lo lắng về độ an toàn và chi phí sửa chữa.
Bi quang treo, còn gọi là bi bát bèo, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo độc lập kiểu McPherson, loại phổ biến trên hầu hết các xe du lịch hiện đại, đặc biệt là xe dẫn động cầu trước. Nó nằm ở phía trên đỉnh của giảm xóc (phuộc nhún), gắn giữa chân phuộc và thân xe (khung gầm).
Chức năng chính của bi quang treo là:
Bi quang treo thường được cấu tạo từ một vòng bi (bạc đạn) kết hợp với một lớp cao su hoặc nhựa chịu lực. Lớp cao su này còn giúp cách âm và giảm chấn.
Câu trả lời là CÓ. Bi quang treo bị hỏng là một trong những nguyên nhân rất phổ biến gây ra tiếng kêu cạch cạch hoặc lục cục khi đánh lái, đặc biệt là khi đánh lái tại chỗ hoặc ở tốc độ chậm.
Khi bi quang treo bị khô dầu, mòn, rỉ sét hoặc bị vỡ các viên bi bên trong (đối với loại dùng bi), khả năng xoay trơn tru của nó sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Thay vì xoay nhẹ nhàng, nó sẽ tạo ra ma sát và tiếng kêu cạch cạch hoặc lạo xạo khi chân phuộc phải xoay cùng trụ lái. Lớp cao su hoặc nhựa xung quanh nếu bị lão hóa, rách cũng có thể gây ra tiếng kêu do cọ xát hoặc mất khả năng chịu tải.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, giải thích: “Bi quang treo là điểm tựa xoay cho trụ lái. Tưởng tượng nó như một cái khớp cho phép phuộc và bánh xe xoay theo hướng vô lăng. Khi cái khớp này bị kẹt hoặc mòn, mỗi lần đánh lái sẽ tạo ra lực cản và sinh ra tiếng động. Tiếng kêu cạch cạch thường là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bi quang treo đang gặp vấn đề.”
Mặc dù bi quang treo là một nghi phạm hàng đầu, nhưng tiếng kêu cạch cạch khi đánh lái cũng có thể xuất phát từ nhiều bộ phận khác trong hệ thống lái và hệ thống treo. Điều này rất quan trọng để chẩn đoán chính xác, tránh thay thế nhầm bộ phận, gây tốn kém không cần thiết mà không giải quyết được vấn đề.
Rô tuyn lái là các khớp cầu nhỏ giúp kết nối thước lái với ngỗng moay-ơ (trục bánh xe). Chúng cho phép bánh xe xoay theo sự điều khiển của thước lái và đồng thời lên xuống theo chuyển động của hệ thống treo. Khi các khớp rô tuyn này bị mòn, khô dầu hoặc có khe hở, chúng có thể tạo ra tiếng kêu cạch cạch, lục cục, đặc biệt khi đánh lái hoặc đi qua những đoạn đường gồ ghề. Tiếng kêu từ rô tuyn lái thường đi kèm với cảm giác lỏng trên vô lăng hoặc xe bị nhao lái.
Khớp cầu là một bộ phận khác trong hệ thống treo, kết nối càng A (tay đòn) với ngỗng moay-ơ. Nó cho phép bánh xe di chuyển lên xuống (chuyển động của hệ thống treo) và xoay theo hướng lái (qua rô tuyn lái). Khớp cầu bị mòn có thể gây ra tiếng kêu lục cục khi đi qua đường xấu hoặc đánh lái. Nếu khớp cầu bị hỏng nặng, nó có thể gây mất an toàn cực kỳ nghiêm trọng do bánh xe có thể bị rời ra khỏi hệ thống treo.
Khớp đồng tốc, hay còn gọi là khớp láp, là bộ phận truyền lực từ hộp số ra bánh xe ở các xe dẫn động cầu trước. Xe có hai khớp đồng tốc ở mỗi bên trục láp: khớp trong (gần hộp số) và khớp ngoài (gần bánh xe). Khớp đồng tốc ngoài là nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng kêu cạch cạch hoặc cót két chỉ khi bạn đánh lái hết cỡ sang một bên và di chuyển (thường là tiến hoặc lùi chậm, ví dụ khi đỗ xe). Âm thanh này thường rõ rệt hơn khi khớp bị khô dầu hoặc rách cao su che bụi làm mỡ bôi trơn bị mất và bụi bẩn lọt vào.
Hệ thống thước lái (cơ khí hoặc điện) hoặc bơm trợ lực lái (thủy lực) bị lỗi cũng có thể gây ra tiếng ồn khi đánh lái. Tiếng kêu từ thước lái thường là tiếng lộc cộc, lạch cạch do bạc dẫn hướng bị mòn hoặc có khe hở bên trong. Hệ thống trợ lực lái thủy lực bị thiếu dầu, dầu bẩn hoặc bơm trợ lực hỏng có thể gây ra tiếng rít hoặc ù khi đánh lái. Hệ thống trợ lực điện bị lỗi cũng có thể gây tiếng kêu bất thường hoặc cảm giác lái nặng.
Cao su chân phuộc (nằm dưới bi quang treo) bị lão hóa, rách hoặc lỏng cũng có thể gây ra tiếng kêu khi hệ thống treo làm việc hoặc khi đánh lái. Các bạc lót, cao su giảm chấn ở các bộ phận khác như càng A, thanh cân bằng (stabilizer bar) bị mòn hoặc khô cũng có thể là nguyên nhân gây tiếng ồn tương tự.
Vì có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, việc chẩn đoán chính xác là cực kỳ quan trọng để khắc phục đúng bệnh.
Mặc dù bạn có thể thực hiện một số kiểm tra ban đầu, việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân tiếng kêu phức tạp này đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và dụng cụ chuyên dụng.
Tại Garage Auto Speedy, các kỹ thuật viên được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm dày dặn trong việc chẩn đoán các vấn đề về hệ thống lái và treo. Chúng tôi có đầy đủ thiết bị để kiểm tra độ rơ của các khớp, kiểm tra tình trạng của thước lái, hệ thống trợ lực và các bộ phận khác một cách chính xác.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Rất nhiều trường hợp khách hàng đến với Auto Speedy vì tiếng kêu khi đánh lái, ban đầu nghĩ là bi quang treo, nhưng sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, chúng tôi phát hiện vấn đề nằm ở rô tuyn lái hoặc thậm chí là thước lái. Chẩn đoán sai không chỉ tốn kém mà còn có thể bỏ qua nguy cơ mất an toàn nếu nguyên nhân thực sự nghiêm trọng.”
Chính vì vậy, lời khuyên từ Garage Auto Speedy là bạn nên đưa xe đến các garage uy tín ngay khi phát hiện tiếng kêu bất thường.
Tiếng kêu cạch cạch khi đánh lái không chỉ là dấu hiệu phiền toái mà còn là cảnh báo về sự xuống cấp của các bộ phận liên quan đến an toàn vận hành. Nếu bỏ qua, tình trạng hư hỏng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn:
Khi xe của bạn gặp tình trạng tiếng kêu khi đánh lái, việc tìm đến một địa chỉ sửa chữa đáng tin cậy là bước quan trọng nhất. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tuân thủ quy trình chuyên nghiệp để đảm bảo xe của bạn được khắc phục triệt để và an toàn.
Chi phí sửa chữa tiếng kêu khi đánh lái phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng kêu, loại xe và chi phí phụ tùng.
Quan trọng nhất là bạn nên đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra trực tiếp và nhận báo giá chính xác cho trường hợp cụ thể của xe mình.
Có, nó là dấu hiệu cảnh báo về sự xuống cấp của các bộ phận liên quan đến an toàn như bi quang treo, rô tuyn lái, khớp cầu, khớp đồng tốc hoặc thước lái. Bỏ qua có thể dẫn đến mất an toàn nghiêm trọng.
Chi phí rất đa dạng, phụ thuộc vào bộ phận bị hỏng. Thay bi quang treo hoặc rô tuyn lái thường tốn từ vài trăm nghìn đến 1-2 triệu đồng mỗi bên. Các hư hỏng liên quan đến thước lái hoặc khớp đồng tốc có thể tốn kém hơn. Cần kiểm tra trực tiếp tại garage uy tín như Garage Auto Speedy để có báo giá chính xác.
Nên kiểm tra định kỳ theo lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất xe, thường là mỗi 20.000 – 30.000 km. Tuy nhiên, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như tiếng kêu, cảm giác lái khác lạ, bạn nên kiểm tra ngay lập tức. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng kiểm tra miễn phí cho bạn.
Việc chẩn đoán và sửa chữa các bộ phận liên quan đến hệ thống lái và treo đòi hỏi kiến thức kỹ thuật, dụng cụ chuyên dụng và kinh nghiệm. Tự sửa chữa nếu không có chuyên môn có thể gây nguy hiểm và làm hỏng nặng hơn. Tốt nhất nên đưa xe đến garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy.
Cần có sự kiểm tra kỹ lưỡng của kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại garage. Họ sẽ dựa vào tiếng kêu, vị trí phát ra, điều kiện xuất hiện tiếng kêu và sử dụng dụng cụ để kiểm tra chi tiết từng bộ phận như bi quang treo, rô tuyn, khớp cầu, khớp đồng tốc, thước lái…
Nếu tiếng kêu cạch cạch xuất hiện khi đi thẳng (đặc biệt khi đi qua đường xấu), nguyên nhân có thể là do bạc lót thanh cân bằng (stabilizer bar bush), bạc đạn moay-ơ bị mòn, hoặc các vấn đề khác trong hệ thống treo độc lập với tiếng kêu khi đánh lái. Tiếng kêu khi đánh lái thường liên quan nhiều hơn đến các bộ phận cho phép bánh xe xoay.
Tiếng kêu cạch cạch khi đánh lái có thể do bi quang treo (bi bát bèo) bị hỏng, nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Rô tuyn lái, khớp cầu, khớp đồng tốc hoặc thậm chí thước lái cũng có thể là thủ phạm. Việc chẩn đoán chính xác rất quan trọng để khắc phục triệt để vấn đề, đảm bảo an toàn và tránh lãng phí.
Thay vì tự mình mày mò tìm hiểu hoặc bỏ qua, lời khuyên chân thành từ Garage Auto Speedy là bạn nên đưa xe đến một garage chuyên nghiệp, uy tín để được kiểm tra. Với kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ, Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân tiếng kêu cạch cạch khi đánh lái và đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất. Đừng để những tiếng kêu khó chịu làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe và sự an toàn của bạn.
Nếu xe của bạn đang gặp tình trạng này hoặc bất kỳ vấn đề nào khác về hệ thống lái, treo hay bất kỳ bộ phận nào, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được tư vấn và kiểm tra miễn phí:
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để chăm sóc “xế yêu” một cách tốt nhất!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…