Hệ dẫn động toàn thời gian (AWD – All-Wheel Drive) ngày càng trở nên phổ biến trên nhiều dòng xe hiện đại, mang lại sự an tâm và cải thiện khả năng vận hành trong nhiều điều kiện khác nhau. Đối với Mercedes-Benz, công nghệ AWD đặc trưng chính là 4Matic. Vậy, tính năng nổi bật của 4Matic là gì và tại sao nó lại được đánh giá cao? Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và am hiểu sâu sắc về các dòng xe Mercedes-Benz, sẽ cùng bạn khám phá chi tiết về hệ thống dẫn động danh tiếng này.
4Matic của Mercedes-Benz không chỉ đơn thuần là hệ dẫn động bốn bánh thông thường, mà là một hệ thống tinh vi tích hợp chặt chẽ với các công nghệ an toàn và kiểm soát điện tử của xe. Nó được thiết kế để liên tục phân bổ lực kéo đến cả bốn bánh, tối ưu hóa độ bám đường và mang lại sự ổn định vượt trội, đặc biệt khi di chuyển trên các bề mặt trơn trượt hoặc vào cua. Điều này mang lại sự tự tin đáng kể cho người lái trong nhiều tình huống giao thông và điều kiện thời tiết tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về cách 4Matic giúp ích gì khi đi đường trơn trượt, bạn có thể tham khảo thêm.
4Matic là tên gọi thương mại của hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian do Mercedes-Benz phát triển. Ra đời lần đầu vào năm 1987 trên mẫu W124 E-Class, 4Matic đã trải qua nhiều thế hệ cải tiến để trở thành một trong những hệ thống AWD hiệu quả và tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay.
Nguyên tắc cơ bản của 4Matic là phân phối lực kéo từ động cơ đến cả bốn bánh xe thay vì chỉ hai bánh (cầu trước hoặc cầu sau). Tỷ lệ phân bổ lực kéo này không cố định (trừ một số phiên bản cũ hoặc đơn giản hơn) mà có thể thay đổi liên tục và linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện đường sá và cách người lái vận hành xe. Sự linh hoạt này là yếu tố quan trọng tạo nên những tính năng nổi bật của 4Matic.
Thay vì sử dụng các khóa vi sai phức tạp hay cơ cấu chuyển cầu thủ công như các hệ dẫn động 4WD truyền thống, 4Matic chủ yếu dựa vào sự phối hợp giữa các vi sai (trước, trung tâm, sau) và đặc biệt là hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETS – Electronic Traction System), thường tích hợp trong chương trình ổn định điện tử (ESP – Electronic Stability Program).
Hệ thống ETS sử dụng các cảm biến để liên tục giám sát tốc độ quay của từng bánh xe. Khi một bánh xe mất độ bám (quay nhanh hơn các bánh còn lại, ví dụ khi đi vào chỗ bùn lầy hoặc đường băng giá), hệ thống sẽ tự động phanh nhẹ bánh xe đó. Lực phanh này sẽ khiến lực kéo được chuyển hướng đến các bánh xe còn lại đang có độ bám tốt hơn thông qua cơ cấu vi sai. Quá trình này diễn ra cực kỳ nhanh chóng và mượt mà, đôi khi người lái hầu như không nhận thấy sự can thiệp, nhưng hiệu quả về độ bám đường được cải thiện rõ rệt.
Tỷ lệ phân bổ lực kéo mặc định giữa cầu trước và cầu sau trên các thế hệ 4Matic hiện đại thường là 45:55 (trước: sau) hoặc 50:50, tùy thuộc vào dòng xe và cấu hình. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi đáng kể theo thời gian thực nhờ sự can thiệp của ETS và ESP. Điều này cho phép 4Matic thích ứng hiệu quả với các điều kiện lái đa dạng.
Đây là những điểm làm nên danh tiếng của hệ thống dẫn động 4Matic và lý do nhiều người lựa chọn xe Mercedes-Benz có trang bị này.
Đây là lợi ích rõ ràng và quan trọng nhất của 4Matic.
Khi di chuyển trên các bề mặt trơn trượt như đường mưa, đường băng giá, cát, sỏi hay bùn lầy nhẹ, nguy cơ mất lái là rất cao. Hệ thống 4Matic giúp phân bổ lực kéo đến bánh xe có độ bám tốt nhất, ngăn chặn hiện tượng trượt bánh. Điều này không chỉ giúp xe dễ dàng vượt qua các đoạn đường khó mà còn giảm đáng kể nguy cơ văng đuôi xe (oversteer) hoặc trượt đầu xe (understeer) khi vào cua, đặc biệt ở tốc độ cao hoặc trên đường ẩm ướt.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Trong điều kiện thời tiết thất thường tại Việt Nam, nhất là mùa mưa, hệ thống 4Matic phát huy hiệu quả cực lớn. Nó mang lại cảm giác lái chắc chắn, đầm hơn, giảm thiểu sự hồi hộp khi đi qua vũng nước sâu hoặc vào cua gấp trên đường ướt. Đây là một yếu tố an toàn chủ động rất đáng giá.”
Mặc dù 4Matic không biến chiếc sedan hay SUV Mercedes-Benz thành một cỗ máy off-road chuyên nghiệp, nhưng nó chắc chắn cải thiện khả năng di chuyển trên các địa hình không bằng phẳng hoặc có độ bám kém. Với 4Matic, xe có thể dễ dàng vượt qua các dốc đất, đường đá sỏi nhẹ, hoặc thoát khỏi bãi đỗ xe có nền đất mềm mà các xe dẫn động cầu trước/sau thông thường có thể gặp khó khăn.
Việc phân bổ lực kéo hợp lý đến cả bốn bánh không chỉ giúp tăng độ bám mà còn ảnh hưởng tích cực đến cảm giác lái. Xe trang bị 4Matic thường có khả năng tăng tốc tốt hơn từ vạch xuất phát, giảm thiểu hiện tượng trượt bánh (wheelspin). Khi vào cua, hệ thống giúp xe bám đường tốt hơn, cho phép người lái tự tin hơn và tận hưởng cảm giác lái thể thao, chính xác hơn. Tỷ lệ phân bổ lực kéo thiên về cầu sau trên nhiều mẫu 4Matic hiện đại cũng góp phần tạo nên đặc tính lái thú vị, giống như các xe dẫn động cầu sau truyền thống nhưng vẫn đảm bảo độ ổn định cao hơn nhờ sự hỗ trợ của cầu trước khi cần.
Dù là nắng gắt, mưa lớn hay sương mù, 4Matic luôn làm việc để đảm bảo lực kéo được truyền đến mặt đường một cách hiệu quả nhất. Điều này không chỉ giúp xe vận hành an toàn hơn mà còn tối ưu hóa hiệu suất của động cơ, giảm thiểu lãng phí năng lượng do trượt bánh. Hệ thống này hoạt động liên tục và tự động, người lái không cần phải can thiệp, mang lại sự tiện lợi và an tâm tuyệt đối.
Nhiều người thắc mắc 4Matic khác gì với các hệ dẫn động khác trên thị trường? Sự khác biệt chính nằm ở nguyên lý hoạt động và mức độ tích hợp với các hệ thống điện tử của xe.
Với điều kiện đường sá và thời tiết đa dạng tại Việt Nam, 4Matic mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
Hệ thống 4Matic đã phát triển qua nhiều thế hệ, với các cấu hình khác nhau tùy thuộc vào dòng xe và mục đích sử dụng:
Hầu hết các dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam hiện nay đều có các phiên bản tùy chọn hoặc tiêu chuẩn được trang bị 4Matic, đặc biệt là các dòng SUV/Crossover (GLA, GLB, GLC, GLE, GLS) và các phiên bản động cơ mạnh mẽ hơn của các dòng sedan (C-Class, E-Class, S-Class).
Như bất kỳ bộ phận cơ khí và điện tử phức tạp nào, hệ thống 4Matic cần được bảo dưỡng định kỳ để hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy một số điểm quan trọng cần lưu ý:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, khuyên rằng: “Việc bảo dưỡng hệ thống dẫn động 4Matic nên được thực hiện tại các gara uy tín, có kinh nghiệm về dòng xe Mercedes-Benz. Các kỹ thuật viên cần có kiến thức chuyên sâu và trang thiết bị phù hợp để kiểm tra, chẩn đoán và xử lý các vấn đề của hệ thống này. Đừng bỏ qua việc này, vì chi phí sửa chữa khi hệ thống 4Matic gặp sự cố lớn có thể khá tốn kém.”
Hệ thống dẫn động 4Matic là một trong những tính năng nổi bật và giá trị nhất trên các dòng xe Mercedes-Benz. Nó mang lại sự kết hợp hoàn hảo giữa an toàn, hiệu suất và sự linh hoạt, giúp người lái tự tin hơn trong mọi điều kiện đường sá và thời tiết, đặc biệt phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Từ khả năng cải thiện độ bám đường trên mặt phẳng trơn trượt đến việc hỗ trợ di chuyển trên địa hình khó và nâng cao cảm giác lái, 4Matic thực sự là một điểm cộng đáng kể khi lựa chọn xe Mercedes-Benz.
Với sự am hiểu sâu sắc và kinh nghiệm thực tế, Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng cung cấp những đánh giá chi tiết và tư vấn chuyên nghiệp về các công nghệ trên xe Mercedes-Benz, bao gồm cả hệ thống 4Matic. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về 4Matic, hoặc cần bảo dưỡng, sửa chữa xe Mercedes-Benz, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Garage Auto Speedy tự hào là địa chỉ tin cậy đồng hành cùng chiếc xe yêu quý của bạn.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…
Khi nhắc đến những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD),…