Trục các đăng (hay còn gọi là trục truyền động, driveshaft) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền lực của ô tô, đặc biệt là trên các xe dẫn động cầu sau (RWD) hoặc dẫn động bốn bánh (4WD/AWD). Hiểu rõ “Trục Các đăng Là Gì” cũng như vai trò của nó sẽ giúp bạn nhận biết sớm các vấn đề có thể xảy ra, đảm bảo xe vận hành an toàn và hiệu quả. Bài viết này, được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về bộ phận này.
Trục các đăng là một thanh hoặc ống kim loại cứng, thường hình trụ, có nhiệm vụ truyền mô-men xoắn và vòng quay từ hộp số (hoặc hộp phân phối trên xe 4WD) tới bộ vi sai của cầu xe. Nó là cầu nối vật lý giúp truyền động năng từ động cơ, qua hộp số, đến các bánh xe để làm xe di chuyển.
Vị trí của trục các đăng thường nằm dọc theo thân xe, kết nối hộp số ở phía trước với bộ vi sai ở cầu sau (đối với xe RWD). Trên xe 4WD/AWD, có thể có thêm một trục các đăng nối hộp phân phối với cầu trước.
Chức năng chính của trục các đăng là truyền lực quay từ hộp số đến bộ vi sai, từ đó phân bổ tới các bánh xe. Tuy nhiên, nó còn đảm nhận những vai trò phức tạp hơn:
Một trục các đăng điển hình trên xe ô tô bao gồm các bộ phận chính sau:
Đây là phần chính, thường là một ống thép hoặc hợp kim nhôm rỗng, có độ bền cao để chịu được mô-men xoắn lớn. Trên những xe có chiều dài cơ sở lớn, trục các đăng có thể được chia thành hai hoặc ba đoạn, nối với nhau bởi các khớp các đăng và được đỡ bằng các gối đỡ trung gian.
Đây là bộ phận cực kỳ quan trọng, cho phép trục các đăng truyền mô-men xoắn giữa hai trục không đồng trục hoặc các trục có góc nghiêng thay đổi trong quá trình hoạt động. Khớp các đăng phổ biến nhất là loại chữ thập (Cardan joint), bao gồm bốn chạc nối với một khối hình chữ thập ở trung tâm.
Ống trượt là một bộ phận dạng ống lồng vào nhau, cho phép trục các đăng thay đổi chiều dài tịnh tiến theo phương dọc.
Trên các xe có trục các đăng dài gồm nhiều đoạn, gối đỡ trung gian được sử dụng để đỡ các đoạn trục.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Hiểu rõ cấu tạo từng bộ phận giúp việc chẩn đoán và sửa chữa trục các đăng chính xác hơn. Ví dụ, tiếng kêu lách cách thường xuất phát từ khớp các đăng mòn, trong khi rung động ở tốc độ cao có thể liên quan đến bạc đạn trung gian hoặc trục bị mất cân bằng.”
Quá trình truyền lực qua trục các đăng diễn ra như sau:
Dựa trên cấu hình hệ dẫn động, trục các đăng có thể có các dạng chính:
Cần lưu ý rằng, trên xe dẫn động cầu trước (FWD), bộ phận truyền lực cuối cùng ra bánh xe là các bán trục (drive shafts hoặc CV axles), chúng có cấu tạo và chức năng tương tự trục các đăng ở khả năng thay đổi góc, nhưng thường ngắn hơn nhiều và không được gọi là “trục các đăng” trong ngữ cảnh truyền thống.
Không có trục các đăng, động cơ chỉ tạo ra lực quay tại chỗ mà không thể truyền đến bánh xe để làm xe chuyển động (đối với xe RWD/4WD). Hơn nữa, do nó phải hoạt động liên tục dưới tải trọng lớn và chịu sự thay đổi góc/chiều dài, trục các đăng cần được chế tạo chính xác và hoạt động ổn định. Bất kỳ vấn đề nào với trục đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành và sự an toàn của xe.
Các bộ phận của trục các đăng, đặc biệt là các khớp các đăng và gối đỡ trung gian, có thể bị mòn hoặc hư hỏng theo thời gian do thiếu bôi trơn, va đập hoặc tuổi thọ. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến cho thấy trục các đăng của bạn có thể đang gặp vấn đề:
Trong những trường hợp hư hỏng rất nặng, đặc biệt là phần ống trượt hoặc bạc đạn trung gian, sự kẹt hoặc sai lệch có thể ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động của hộp số, gây khó khăn khi chuyển số.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, việc kiểm tra xe càng sớm càng tốt là vô cùng cần thiết. Trục các đăng hỏng nặng không chỉ gây khó chịu khi lái xe mà còn có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn cho hộp số, bộ vi sai, thậm chí là tai nạn nếu trục bị gãy đột ngột.”
Bảo dưỡng định kỳ là cách tốt nhất để đảm bảo trục các đăng hoạt động bền bỉ. Trong các lần bảo dưỡng thông thường, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra trực quan tình trạng của các khớp các đăng, gối đỡ trung gian, và ống trượt để tìm kiếm dấu hiệu mòn, rách cao su, hoặc rò rỉ mỡ.
Các công việc sửa chữa trục các đăng phổ biến bao gồm:
Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và sửa chữa trục các đăng được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, sử dụng dụng cụ chuyên dụng và phụ tùng chất lượng. Chúng tôi hiểu rõ đặc thù hoạt động của từng loại xe và hệ dẫn động, đảm bảo chẩn đoán chính xác và khắc phục triệt để vấn đề.
Chi phí sửa chữa trục các đăng tại Garage Auto Speedy phụ thuộc vào loại xe, bộ phận cần thay thế, và mức độ hư hỏng. Tuy nhiên, việc xử lý sớm các dấu hiệu hư hỏng nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể so với việc phải thay thế toàn bộ trục hoặc các bộ phận liên quan khác bị ảnh hưởng.
Trục các đăng là một “người hùng thầm lặng” trong hệ thống truyền động của xe ô tô. Việc hiểu rõ “trục các đăng là gì”, cấu tạo, chức năng và đặc biệt là các dấu hiệu khi nó gặp vấn đề sẽ giúp bạn chủ động trong việc bảo dưỡng và sửa chữa, tránh những hư hỏng nặng và nguy hiểm tiềm ẩn.
Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến tiếng ồn hoặc rung động từ phía dưới gầm xe, đừng ngần ngại đưa xe đến Garage Auto Speedy. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ kiểm tra, chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án sửa chữa tối ưu, đảm bảo xe của bạn luôn vận hành an toàn, êm ái và bền bỉ.
Hãy coi trọng việc bảo dưỡng trục các đăng như bất kỳ bộ phận quan trọng nào khác trên xe. Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và nhận tư vấn chi tiết. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường.
Hệ dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz nổi tiếng với khả năng vận hành ưu việt…
Dẫn động cầu trước (FWD) và dẫn động bốn bánh (4WD) là hai hệ thống…
Alcantara, chất liệu da lộn tổng hợp cao cấp, ngày càng được ưa chuộng trong…
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…