Khi nhắc đến hệ thống lái trên ô tô, nhiều người dùng quen thuộc với cơ chế trợ lực lái để giảm bớt sức nặng khi điều khiển vô lăng. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của xe điện, một câu hỏi phổ biến được đặt ra là liệu xe điện có dùng bơm trợ lực lái như xe truyền thống hay không? Câu trả lời ngắn gọn là KHÔNG. Xe điện không sử dụng bơm trợ lực lái thủy lực truyền thống. Thay vào đó, chúng được trang bị một hệ thống trợ lực lái hiện đại và khác biệt hoàn toàn. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, hãy cùng Garage Auto Speedy khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây, dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng của đội ngũ chúng tôi.
Trong thế giới ô tô muôn màu, có rất nhiều hệ thống và bộ phận phức tạp, từ những thứ cơ bản nhất đến những tinh chỉnh hiệu suất cao. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào một hệ thống quan trọng khác: trợ lực lái, và sự khác biệt giữa xe điện và xe động cơ đốt trong (ICE).
Trong các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, hệ thống trợ lực lái thủy lực (HPS) đã rất phổ biến. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng áp lực của chất lỏng (dầu trợ lực) để hỗ trợ người lái xoay vô lăng.
Cấu tạo cơ bản của HPS bao gồm:
Khi người lái xoay vô lăng, van điều khiển sẽ mở ra, cho phép dầu áp lực cao từ bơm đi vào xi lanh trợ lực, tạo ra một lực đẩy hoặc kéo hỗ trợ trục lái. Việc kiểm tra các bộ phận như Cách kiểm tra rơ le bơm xăng? hay Cách kiểm tra trở kháng của mô tơ bơm xăng? tuy không trực tiếp liên quan đến HPS nhưng đều là những kỹ năng cơ bản trong việc chẩn đoán các hệ thống sử dụng bơm và mô-tơ điện trên xe truyền thống, cho thấy sự phức tạp của các loại xe này.
Có hai lý do chính khiến hệ thống HPS không phù hợp với xe điện:
Thay vì dùng thủy lực, xe điện sử dụng hệ thống trợ lực lái điện (Electric Power Steering – EPS). Hệ thống này sử dụng mô-tơ điện để cung cấp lực hỗ trợ cho trục lái hoặc thanh răng lái.
Cấu tạo của EPS bao gồm:
Hệ thống EPS mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với HPS, đặc biệt phù hợp với xe điện:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Từ kinh nghiệm làm việc thực tế với cả xe xăng và xe điện, chúng tôi nhận thấy hệ thống EPS trên xe điện mang lại cảm giác lái rất linh hoạt. Vô lăng nhẹ nhàng khi di chuyển trong đô thị đông đúc của Hà Nội, nhưng lại chắc chắn hơn hẳn khi xe chạy trên cao tốc. Điều này góp phần nâng cao sự thoải mái và an toàn cho người lái.”
Dựa trên kinh nghiệm tư vấn và sửa chữa tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tổng hợp một số câu hỏi thường gặp về hệ thống EPS trên xe điện:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Sự khác biệt về trợ lực lái là một trong những điểm dễ nhận biết nhất khi chuyển từ xe xăng sang xe điện. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về hệ thống này và cung cấp dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng chuyên nghiệp để xe điện của bạn luôn vận hành tối ưu.”
Tóm lại, xe điện KHÔNG sử dụng bơm trợ lực lái theo cách truyền thống của xe động cơ đốt trong. Thay vào đó là hệ thống trợ lực lái điện (EPS) hiện đại, hiệu quả năng lượng cao và mang lại nhiều lợi ích về khả năng điều chỉnh và tích hợp công nghệ. Sự chuyển đổi này không chỉ giúp xe điện hoạt động hiệu quả hơn mà còn mở ra cánh cửa cho các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến.
Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng về cả xe động cơ đốt trong và xe điện, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ đáng tin cậy để bạn tìm hiểu, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống phức tạp như trợ lực lái EPS. Đội ngũ kỹ sư của chúng tôi luôn cập nhật kiến thức và công nghệ mới nhất để đảm bảo chiếc xe điện của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hệ thống trợ lực lái EPS trên xe điện hay cần tư vấn về xe, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua Hotline: 0877.726.969 hoặc ghé thăm website: https://autospeedy.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất! Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội luôn sẵn sàng phục vụ bạn.
Hệ thống điều hòa trên ô tô đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong…
Bạn đang sở hữu một chiếc xe ô tô và mong muốn tìm kiếm một…
Để xe lâu ngày không sử dụng là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt…
Khi đến kỳ bảo dưỡng xe ô tô, chắc hẳn nhiều chủ xe thắc mắc…
Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm…
Đang lái xe bon bon trên đường, bạn đạp phanh và bỗng dưng xe rung…