Khi chiếc “xế cưng” đột nhiên có dấu hiệu bị nghiêng hẳn về một bên, chủ xe nào cũng không khỏi lo lắng. Giữa vô vàn phán đoán về nguyên nhân, nhiều người nghe nói rằng xe hơi bị nghiêng do bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) bị hỏng. Nhưng liệu nhận định này có thực sự chính xác? Hay đây chỉ là một trong nhiều lầm tưởng phổ biến về các vấn đề của xe ô tô?
Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn và kiến thức chuyên sâu về mọi ngóc ngách của xe hơi, chúng tôi hiểu rõ những băn khoăn này của quý độc giả. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích mối liên hệ giữa bi moay ơ và hiện tượng xe bị nghiêng, đồng thời chỉ ra những “thủ phạm” thực sự có thể khiến chiếc xe của bạn mất đi sự cân bằng vốn có. Mục tiêu của Garage Auto Speedy là cung cấp thông tin chính xác, giúp bạn đọc hiểu đúng bệnh, tránh “tiền mất tật mang” khi sửa chữa.
Trước khi trả lời câu hỏi chính, chúng ta cần hiểu rõ về bộ phận được nhắc đến – bi moay ơ.
Bi moay ơ, còn gọi là ổ bi bánh xe hoặc bạc đạn bánh xe (tiếng Anh là Wheel Bearing), là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền động và hệ thống treo của xe ô tô. Nó được đặt bên trong moay ơ bánh xe (Wheel Hub), nơi bánh xe được gắn vào trục.
Chức năng chính của bi moay ơ là:
Câu trả lời thẳng thắn từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là: KHÔNG, bi moay ơ bị hỏng thường KHÔNG phải là nguyên nhân trực tiếp khiến xe bị nghiêng hẳn sang một bên.
Bi moay ơ hỏng chủ yếu ảnh hưởng đến khả năng quay của bánh xe và độ ổn định của trục bánh xe theo phương ngang hoặc dọc. Các triệu chứng điển hình khi bi moay ơ gặp vấn đề bao gồm:
Như bạn thấy, các triệu chứng này đều liên quan đến chuyển động quay và độ chặt của bánh xe, chứ không phải là sự thay đổi về chiều cao hay góc nghiêng của thân xe so với mặt đất.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, giải thích: “Bi moay ơ chịu tải trọng thẳng đứng và giúp bánh xe quay. Khi nó hỏng, nó sẽ gây ra tiếng ồn, rung lắc, thậm chí là kẹt bánh hoặc lỏng bánh xe. Tuy nhiên, nó không quyết định chiều cao của góc xe đó so với các góc còn lại. Chiều cao và sự cân bằng của xe chủ yếu được điều chỉnh bởi hệ thống treo.”
Khi xe bạn có dấu hiệu bị “sập sệ” hay nghiêng hẳn về một góc nào đó, “thủ phạm” gần như chắc chắn nằm ở hệ thống treo hoặc các bộ phận liên quan trực tiếp đến việc nâng đỡ thân xe.
Hệ thống treo ô tô là tập hợp các bộ phận phức tạp, có nhiệm vụ kết nối khung xe với bánh xe, hấp thụ các xung động từ mặt đường, đảm bảo bánh xe luôn bám sát mặt đường và giữ cho thân xe ổn định, cân bằng. Các thành phần chính của hệ thống treo bao gồm lò xo (hoặc thanh xoắn/lá nhíp), giảm xóc (phuộc nhún), các loại tay đòn (càng A, càng I…), rotuyn, bushing cao su, thanh cân bằng (sway bar) và các liên kết khác.
Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe hơi bị nghiêng:
Giảm xóc có nhiệm vụ dập tắt dao động của lò xo. Mặc dù giảm xóc ít khi là nguyên nhân trực tiếp gây nghiêng xe khi đứng yên (vì lò xo chịu tải chính), nhưng nếu giảm xóc bị chảy dầu nặng hoặc kẹt cứng, nó có thể ảnh hưởng đến cách hệ thống treo phản ứng với tải trọng, và trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể góp phần hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng nghiêng nếu kết hợp với các vấn đề khác của hệ thống treo. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thường là lò xo hoặc các bộ phận chịu lực khác.
Các khớp nối và tay đòn trong hệ thống treo thường sử dụng các bushing làm bằng cao su hoặc polyurethane để giảm tiếng ồn và rung động, đồng thời cho phép các bộ phận chuyển động linh hoạt. Nếu các bushing này (đặc biệt là bushing ở càng A, càng I, hoặc thanh cân bằng) bị mòn, rách hoặc vỡ ở một bên xe, cấu trúc hình học của hệ thống treo có thể bị sai lệch, dẫn đến góc xe đó bị sập xuống và gây nghiêng.
Rotuyn (Ball Joint) là khớp cầu giúp các tay đòn chuyển động linh hoạt đồng thời giữ cho bánh xe được cố định. Rotuyn bị mòn hoặc hỏng nặng có thể gây lỏng lẻo và làm thay đổi góc đặt bánh xe, trong những trường hợp cực đoan, nó có thể ảnh hưởng đến độ cao của góc xe đó.
Thanh cân bằng giúp giảm độ nghiêng của thân xe khi vào cua. Nếu thanh cân bằng hoặc các thanh liên kết (end links) bị gãy hoặc điểm gắn bị hỏng ở một bên, nó có thể ảnh hưởng đến sự phân bổ lực tác động lên hệ thống treo, dẫn đến xe bị nghiêng, đặc biệt là khi có tải.
Đây là một nguyên nhân đơn giản nhưng đôi khi bị bỏ qua. Nếu lốp ở một bên xe (đặc biệt là cả hai lốp trước và sau cùng bên) bị non hơi đáng kể so với bên còn lại, nó có thể làm giảm chiều cao tổng thể của bên đó, gây ra hiện tượng xe bị nghiêng nhẹ. Tuy nhiên, trường hợp này thường chỉ gây nghiêng nhẹ và dễ khắc phục.
Mâm xe bị cong vênh hoặc nứt vỡ có thể ảnh hưởng đến cách lốp bám vào mâm và thậm chí làm thay đổi khoảng cách từ trục bánh xe đến mặt đất, gây ra hiện tượng nghiêng.
Đây là nguyên nhân nghiêm trọng nhất. Một vụ va chạm mạnh có thể làm biến dạng khung gầm xe, ảnh hưởng đến các điểm gắn của hệ thống treo, từ đó khiến xe bị nghiêng vĩnh viễn nếu không được nắn chỉnh lại khung gầm.
Khi phát hiện xe bị nghiêng, việc quan trọng nhất là không nên tự ý phán đoán và sửa chữa dựa trên những thông tin không chính xác (như bi moay ơ là nguyên nhân chính). Việc cần làm là đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Tại Garage Auto Speedy, quy trình chẩn đoán vấn đề xe bị nghiêng thường bao gồm:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều trường hợp khách hàng lo lắng vì xe bị nghiêng và nghĩ ngay đến bi moay ơ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, 99% nguyên nhân nằm ở hệ thống treo, phổ biến nhất là lò xo bị gãy hoặc cao su bị lão hóa, rách. Chẩn đoán đúng bệnh không chỉ giúp khắc phục triệt để vấn đề mà còn giúp khách hàng tiết kiệm chi phí thay thế những bộ phận chưa hỏng.”
Xe bị nghiêng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn và hiệu suất vận hành:
Qua phân tích chi tiết từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, có thể khẳng định: Nhận định xe hơi bị nghiêng do bi moay ơ là không chính xác trong hầu hết các trường hợp. Mặc dù bi moay ơ là bộ phận quan trọng, nhưng vai trò của nó không liên quan trực tiếp đến việc duy trì chiều cao hay độ cân bằng thẳng đứng của thân xe.
Nguyên nhân chính khiến xe bị nghiêng thường xuất phát từ các hư hỏng trong hệ thống treo, đặc biệt là lò xo, giảm xóc, các loại bushing cao su hoặc tay đòn.
Nếu chiếc xe của bạn đang gặp phải tình trạng bị nghiêng về một bên, đừng chần chừ! Hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao của chúng tôi kiểm tra, chẩn đoán chính xác và đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất. Chúng tôi cam kết mang đến sự an tâm và an toàn cho mỗi hành trình của bạn.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hẹn kiểm tra. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…