Khi chiếc xe của bạn đột nhiên trở nên ì ạch, nặng nề, thậm chí khó khăn khi lăn bánh dù đã nhả hết phanh, nhiều người sẽ băn khoăn không biết nguyên nhân là gì. Một trong những bộ phận thường bị nghi ngờ, đặc biệt là với những người có chút kiến thức về hệ thống truyền động, chính là bi các đăng (ổ bi các đăng hay bạc đạn các đăng). Tuy nhiên, liệu xe khó lăn bánh có phải do bi các đăng hay còn những “thủ phạm” nào khác? Với kinh nghiệm dày dặn và sự am hiểu sâu sắc về cấu tạo cũng như hoạt động của xe ô tô, các chuyên gia tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý phù hợp để chiếc xe luôn vận hành êm ái và an toàn.
Bi các đăng có thể là một nguyên nhân, nhưng chắc chắn không phải là nguyên nhân duy nhất khiến bánh xe khó khăn khi quay. Việc chẩn đoán chính xác vấn đề là vô cùng quan trọng để tránh sửa chữa sai cách, tốn kém thời gian và tiền bạc. Auto Speedy tự hào là địa chỉ tin cậy cung cấp các dịch vụ kiểm tra và sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, giúp bạn tìm ra gốc rễ của mọi vấn đề trên xe.
Trước khi đi sâu vào nguyên nhân khiến xe khó lăn bánh, chúng ta cần hiểu rõ bi các đăng là gì và nó nằm ở đâu trên xe. Bi các đăng, hay cụm ổ bi giữa trục các đăng, là một bộ phận thuộc trục các đăng (propeller shaft). Trục các đăng có nhiệm vụ truyền mô-men xoắn từ hộp số (đặt ở phía trước hoặc giữa xe) đến cầu chủ động (thường ở phía sau xe đối với xe dẫn động cầu sau, hoặc phía trước đối với một số loại xe khác).
Trục các đăng không phải là một thanh kim loại thẳng cứng nhắc. Để xe có thể di chuyển trên các địa hình khác nhau và hệ thống treo hoạt động (lên xuống), trục các đăng cần có khả năng thay đổi góc và chiều dài. Các khớp các đăng (khớp chữ thập hoặc khớp đồng tốc) và đặc biệt là bi các đăng (nằm ở giữa đoạn trục, được đỡ bởi một vòng bi và bọc cao su) giúp trục các đăng thực hiện chức năng này một cách linh hoạt. Bi các đăng có nhiệm vụ đỡ trọng lượng của trục các đăng và cho phép nó quay đồng thời với sự rung lắc, dịch chuyển lên xuống của gầm xe.
Bi các đăng bao gồm một vòng bi được bôi trơn và nằm trong một giá đỡ có đệm cao su. Theo thời gian sử dụng, bi các đăng có thể bị khô dầu mỡ, mòn, hoặc vòng bi bị kẹt do bụi bẩn, nước lọt vào. Đệm cao su cũng có thể bị rách, lão hóa, mất khả năng đàn hồi.
Khi bi các đăng bị hỏng, vòng bi bên trong có thể bị bó chặt, không còn quay trơn tru được nữa. Lúc này, trục các đăng sẽ không thể quay tự do hoặc quay với lực cản rất lớn. Vì trục các đăng là đường truyền lực từ hộp số đến bánh xe, việc trục các đăng bị kẹt do bi các đăng hỏng sẽ trực tiếp gây ra hiện tượng bánh xe khó lăn bánh, xe di chuyển nặng nề, ì ạch, thậm chí là rung giật.
“Bi các đăng hỏng là một trong những nguyên nhân gây bó trục các đăng, dẫn đến hiện tượng bánh xe khó lăn bánh. Tuy nhiên, các dấu hiệu như rung giật gầm xe khi tăng tốc, tiếng kêu lạ từ gầm (đặc biệt là tiếng ‘vo vo’ hoặc ‘cộc cộc’), hay cảm giác xe bị ‘ghì lại’ khi di chuyển lại là những biểu hiện thường gặp hơn của bi các đăng hỏng,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Hiện tượng khó lăn bánh thường chỉ xảy ra khi vòng bi các đăng đã bị kẹt cứng.”
Như đã đề cập, bi các đăng chỉ là một trong nhiều nguyên nhân tiềm ẩn. Dưới đây là những “thủ phạm” phổ biến khác mà các chuyên gia tại Garage Auto Speedy thường gặp khi chẩn đoán xe bị khó lăn bánh:
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất và thường bị nhầm lẫn với các vấn đề khác. Hệ thống phanh bị bó có thể do nhiều yếu tố:
Khi phanh bị bó, bạn có thể cảm nhận rõ ràng lực cản khi cố gắng đẩy xe (đối với xe số sàn khi về N) hoặc khi xe di chuyển chậm. Một dấu hiệu nhận biết khác là vành xe hoặc moay ơ khu vực phanh bị bó thường nóng hơn đáng kể so với các bánh xe khác sau khi di chuyển.
Moay ơ là bộ phận trung tâm kết nối bánh xe với trục lái hoặc trục cầu. Bạc đạn moay ơ cho phép bánh xe quay tự do. Khi bạc đạn moay ơ bị mòn, khô dầu, vào nước hoặc bị hỏng do va đập mạnh, nó sẽ tạo ra ma sát lớn, khiến bánh xe quay rất nặng hoặc thậm chí bị kẹt cứng.
Dấu hiệu nhận biết bạc đạn moay ơ hỏng thường là tiếng kêu “ù ù” hoặc “vo vo” từ khu vực bánh xe, tiếng kêu này thường to hơn khi xe chạy nhanh. Tuy nhiên, khi bạc đạn hỏng nặng và bắt đầu kẹt, nó sẽ gây ra hiện tượng bánh xe khó lăn bánh rõ rệt.
Đối với xe dẫn động cầu sau, trục các đăng kết nối trực tiếp với hộp số. Nếu có vấn đề nghiêm trọng bên trong hộp số, ví dụ như các bánh răng bị kẹt, thiếu dầu bôi trơn nghiêm trọng hoặc các bộ phận khác bị hư hỏng, nó có thể tạo ra lực cản rất lớn, ảnh hưởng đến khả năng quay tự do của trục các đăng và từ đó là bánh xe.
Tuy nhiên, vấn đề từ hộp số thường đi kèm với các dấu hiệu khác rõ rệt hơn như khó vào số, nhảy số, tiếng kêu lạ từ hộp số, hoặc đèn báo lỗi hộp số sáng trên bảng táp lô.
Một nguyên nhân đơn giản nhưng đôi khi lại bị bỏ qua. Lốp bị non hơi nghiêm trọng sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường và tạo ra ma sát lớn hơn đáng kể. Mặc dù không gây ra hiện tượng “bó cứng” như kẹt phanh hay bạc đạn hỏng, nhưng lốp quá non hơi chắc chắn sẽ khiến xe di chuyển nặng nề, khó lăn bánh và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
“Kiểm tra áp suất lốp là bước đầu tiên đơn giản mà bạn nên làm khi cảm thấy xe bị ì. Lốp non hơi không chỉ khiến xe khó lăn bánh mà còn ảnh hưởng đến độ an toàn và tuổi thọ của lốp. Chúng tôi luôn khuyến nghị khách hàng kiểm tra lốp thường xuyên,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết.
Việc xác định đúng nguyên nhân là bước quan trọng nhất. Nếu bạn không có kinh nghiệm, tốt nhất là đưa xe đến gara uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra. Tuy nhiên, bạn có thể tự thực hiện một số bước kiểm tra ban đầu:
Nếu bạn phát hiện xe bị khó lăn bánh, điều quan trọng nhất là không nên cố gắng lái xe đi tiếp một cách “bình thường”, đặc biệt nếu hiện tượng này rất rõ rệt. Việc cố gắng di chuyển khi có bộ phận bị kẹt có thể làm hư hỏng nặng hơn, thậm chí gây nguy hiểm.
“Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu sự lo lắng của khách hàng khi xe gặp sự cố. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để chẩn đoán chính xác và khắc phục nhanh chóng các vấn đề khiến xe khó lăn bánh, dù là do bi các đăng, hệ thống phanh hay bạc đạn moay ơ. Việc chẩn đoán đúng nguyên nhân là chìa khóa để sửa chữa hiệu quả,” Chuyên gia tư vấn từ Auto Speedy khẳng định.
Tóm lại, hiện tượng xe khó lăn bánh không chỉ giới hạn ở việc bi các đăng bị hỏng. Mặc dù bi các đăng có thể là một nguyên nhân khi nó bị kẹt cứng, nhưng hệ thống phanh bị bó, bạc đạn moay ơ bị hỏng, hoặc thậm chí chỉ là lốp non hơi cũng là những lý do rất phổ biến.
Việc chẩn đoán chính xác đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Đừng cố gắng “đoán bệnh” và tự sửa chữa nếu không chắc chắn. Hãy đưa xe đến các xưởng dịch vụ uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, sử dụng các thiết bị chẩn đoán chuyên nghiệp.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ sửa chữa minh bạch, chính xác và hiệu quả, giúp chiếc xe của bạn nhanh chóng lấy lại khả năng vận hành êm ái. Nếu bạn đang gặp vấn đề xe khó lăn bánh hoặc bất kỳ sự cố nào khác với chiếc xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0877.726.969 hoặc truy cập Website: https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng phục vụ bạn!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…