Xe ô tô cũ luôn là lựa chọn kinh tế cho nhiều người tại Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với mức giá hợp lý là những lo ngại về độ bền và các vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh. Một trong những bộ phận thường được nhắc đến khi nói về xe cũ, đặc biệt là các dòng xe dẫn động cầu sau hoặc hai cầu, là bi các đăng (hay còn gọi là khớp các đăng, khớp nối chữ thập). Vậy, xe ô tô cũ có thực sự “thường hỏng” bi các đăng hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều chủ xe và người có ý định mua xe cũ quan tâm. Bài viết này, với kiến thức chuyên sâu từ đội ngũ Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ phận này, các dấu hiệu nhận biết khi hỏng và cách xử lý hiệu quả.
Bi các đăng là một chi tiết nhỏ nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Nó giống như một “khớp nối linh hoạt”, cho phép trục các đăng (trục truyền động) truyền lực quay từ hộp số (hoặc hộp chuyển đổi) đến cầu xe (bánh xe) ngay cả khi có sự thay đổi góc giữa hai trục do hệ thống treo làm việc hoặc địa hình không bằng phẳng.
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng, là một loại khớp nối được sử dụng để truyền mô-men xoắn giữa hai trục không thẳng hàng. Cấu tạo cơ bản của nó bao gồm một khối trung tâm hình chữ thập (gọi là nhện các đăng) và bốn vòng bi kim (con lăn) được lắp vào các ngõng của chữ thập. Bốn vòng bi này lại được lắp vào các lỗ trên hai càng nối với hai đầu trục cần truyền động.
Chức năng chính của bi các đăng là cho phép trục truyền động thay đổi góc quay trong khi vẫn đảm bảo truyền lực quay một cách liên tục. Trên xe ô tô, trục các đăng thường phải làm việc với các góc nghiêng khác nhau do sự lên xuống của hệ thống treo. Bi các đăng đảm bảo lực truyền từ động cơ qua hộp số đến cầu xe luôn ổn định, bất kể vị trí của cầu xe so với hộp số.
Bi các đăng thường được sử dụng trên các loại xe có trục truyền động dài và cần truyền lực giữa hai điểm có khả năng thay đổi góc lớn. Phổ biến nhất là:
Xe dẫn động cầu trước (FWD) thường không có trục các đăng dài mà sử dụng bán trục (drive shaft) với các khớp đồng tốc (CV joint) để truyền lực tới bánh xe trước.
Bi các đăng là một chi tiết cơ khí chịu tải trọng và ma sát liên tục. Trên xe ô tô cũ, nguy cơ hỏng bi các đăng tăng lên đáng kể so với xe mới vì nhiều lý do:
Giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên xe, bi các đăng cũng bị hao mòn theo thời gian và quãng đường sử dụng. Các vòng bi kim và ngõng chữ thập sẽ bị mòn dần do ma sát, đặc biệt khi thiếu bôi trơn. Độ rơ (độ lỏng) sẽ xuất hiện, dẫn đến tiếng kêu và rung lắc.
Nhiều loại bi các đăng cần được bôi trơn định kỳ thông qua các vú mỡ (grease zerk). Nếu chủ xe cũ bỏ qua việc này, mỡ bôi trơn sẽ bị khô hoặc rửa trôi, khiến các chi tiết bên trong làm việc trong điều kiện khô, tăng ma sát và đẩy nhanh quá trình hao mòn. Bi các đăng không được bôi trơn đầy đủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hỏng hóc sớm.
Xe cũ có thể đã từng phải làm việc trong các điều kiện khắc nghiệt như chở quá tải, thường xuyên đi đường xấu, ngập nước, nhiều bụi bẩn. Các yếu tố này làm tăng tải trọng lên bi các đăng, đẩy nhanh hao mòn và có thể làm hỏng các phớt chắn bụi/nước, khiến mỡ bôi trơn bị thất thoát và bụi bẩn, nước lọt vào gây rỉ sét, kẹt.
Khi mua xe cũ, bạn khó có thể biết chính xác lịch sử bảo dưỡng và điều kiện vận hành trước đó. Một chiếc xe đã bị lạm dụng hoặc bỏ bê bảo dưỡng sẽ có nguy cơ hỏng bi các đăng cao hơn nhiều.
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu hỏng bi các đăng là rất quan trọng để tránh gây hư hại thêm cho các bộ phận khác và đảm bảo an toàn khi lái xe. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Đây là dấu hiệu phổ biến nhất. Tùy mức độ hỏng mà có thể xuất hiện các tiếng kêu khác nhau:
Khi bi các đăng bị mòn hoặc kẹt, nó không còn truyền động quay một cách mượt mà. Điều này tạo ra rung động truyền lên trục các đăng và cả thân xe. Rung lắc này có thể cảm nhận rõ nhất ở tốc độ nhất định hoặc khi tăng tốc. Rung lắc do bi các đăng hỏng thường khác với rung lắc do lốp mất cân bằng hoặc hệ thống treo có vấn đề.
Trong một số trường hợp hỏng nặng, bi các đăng có thể bị kẹt cứng hoặc vỡ, làm ảnh hưởng đến khả năng quay trơn tru của trục các đăng. Điều này có thể gây khó khăn khi sang số, đặc biệt là số lùi, hoặc cảm giác xe bị “gì lại” khi vào cua. Tuy nhiên, dấu hiệu này ít phổ biến hơn so với tiếng kêu và rung lắc.
Trả lời trực tiếp câu hỏi chính: Bi các đăng có thể hỏng trên xe ô tô cũ, nhưng không nhất thiết là bộ phận “thường hỏng nhất” so với các chi tiết khác như hệ thống phanh, cao su bạc lót hệ thống treo, hoặc các loại dầu mỡ.
Sự thật là bi các đăng là bộ phận chịu hao mòn và có nguy cơ hỏng cao hơn trên xe cũ do tuổi đời, điều kiện vận hành và lịch sử bảo dưỡng. Tuy nhiên, nếu một chiếc xe cũ được bảo dưỡng định kỳ đúng cách, đặc biệt là việc bôi trơn bi các đăng (đối với loại có vú mỡ), thì bi các đăng có thể có tuổi thọ khá cao.
Vấn đề thường gặp hơn trên xe cũ có thể là các chi tiết bằng cao su (bạc lót, gioăng phớt), hệ thống phanh, hoặc các loại dầu/dung dịch đã quá hạn. Bi các đăng trở thành vấn đề đáng lưu tâm khi mua xe cũ hoặc sử dụng xe cũ, chứ không phải là vấn đề chắc chắn sẽ xảy ra hoặc thường xuyên xảy ra hơn tất cả.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Bi các đăng là một trong những chi tiết cơ khí cần kiểm tra định kỳ, nhất là trên xe cũ. Nó không thuộc nhóm ‘hay hỏng vặt’ như bugi hay lọc gió, nhưng khi đã hỏng thì gây khó chịu và tiềm ẩn nguy hiểm. Việc kiểm tra và bôi trơn đúng cách có thể kéo dài tuổi thọ của bi các đăng rất lâu.”
Việc cố tình sử dụng xe khi bi các đăng đã có dấu hiệu hỏng hóc có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng:
Kiểm tra bi các đăng là một bước quan trọng khi mua hoặc sử dụng xe ô tô cũ, đặc biệt là xe dẫn động cầu sau hoặc hai cầu.
Bạn có thể tự kiểm tra sơ bộ bi các đăng tại nhà nếu có thể chui xuống gầm xe an toàn hoặc nâng xe lên bằng cầu nâng (chú ý an toàn tuyệt đối). Quan sát các khớp các đăng, xem có dấu hiệu khô mỡ, rỉ sét, nứt vỡ ở các nắp che vòng bi hay không. Thử dùng tay lắc mạnh trục các đăng theo chiều ngang hoặc dọc để xem có độ rơ bất thường tại các khớp nối hay không. Độ rơ nhỏ có thể chấp nhận được, nhưng nếu thấy lỏng lẻo rõ rệt thì cần kiểm tra chuyên sâu hơn.
Cách kiểm tra chính xác nhất là đưa xe đến các gara uy tín như Garage Auto Speedy. Kỹ thuật viên sẽ nâng xe lên cầu, kiểm tra trực quan tình trạng các khớp các đăng, kiểm tra độ rơ bằng cách quay và lắc trục, đồng thời kiểm tra lượng mỡ bôi trơn (nếu có vú mỡ).
Đối với các bi các đăng có vú mỡ, việc bôi trơn định kỳ là cực kỳ quan trọng. Tần suất bôi trơn thường được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng của xe hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Kỹ thuật viên sẽ sử dụng súng bơm mỡ chuyên dụng để bơm mỡ vào các vú mỡ cho đến khi mỡ cũ bị đẩy ra ngoài.
Garage Auto Speedy khuyến nghị kiểm tra tổng thể hệ thống truyền động, bao gồm cả bi các đăng, trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ lớn (ví dụ: sau mỗi 20.000 – 40.000 km) hoặc ít nhất mỗi năm một lần, đặc biệt nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều chủ xe thường quên mất việc kiểm tra và bôi trơn bi các đăng. Đây là một sai lầm đáng tiếc vì chi phí bảo dưỡng, bôi trơn rất nhỏ so với chi phí thay thế khi nó đã hỏng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn nhắc nhở khách hàng kiểm tra bộ phận này trong các gói bảo dưỡng định kỳ.”
Bi các đăng cần được thay thế khi:
Trong hầu hết các trường hợp, khi bi các đăng đã có tiếng kêu hoặc rung lắc rõ rệt, nó thường đã bị mòn và cần được thay thế chứ không thể sửa chữa.
Chi phí sửa chữa hoặc thay thế bi các đăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Nói chung, chi phí thay thế một hoặc hai bi các đăng trên xe ô tô cũ thường dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng (bao gồm cả phụ tùng và công thợ), tùy thuộc vào các yếu tố trên. Tuy nhiên, nếu để hỏng nặng gây ảnh hưởng đến trục các đăng hoặc các bộ phận khác thì chi phí sửa chữa sẽ tăng lên rất nhiều. Để có báo giá chính xác, bạn nên mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn chi tiết nhất.
Có. Nếu bi các đăng hỏng nặng, nó có thể gây mất an toàn khi vận hành, dẫn đến tai nạn do mất truyền động hoặc kẹt trục.
Đối với các bi các đăng có vú mỡ, chúng cần được bôi trơn định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường ghi trong sách hướng dẫn). Nếu bi các đăng bị khô mỡ, dấu hiệu thường là tiếng rít liên tục khi xe chạy.
Chi phí thay bi các đăng thường không quá đắt so với nhiều hạng mục sửa chữa khác trên xe, nhưng phụ thuộc vào loại xe và chất lượng phụ tùng. Chi phí sẽ tăng lên đáng kể nếu hỏng bi các đăng gây hư hại cho các bộ phận khác của hệ thống truyền động.
Bạn có thể mang xe đến Garage Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm kiểm tra và tư vấn.
Xe dẫn động cầu trước (FWD) thường không sử dụng trục các đăng dài và bi các đăng mà thay vào đó là bán trục với các khớp đồng tốc (CV joint) để truyền lực tới bánh xe trước.
Nên kiểm tra bi các đăng trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ lớn (khoảng 20.000 – 40.000 km) hoặc ít nhất mỗi năm một lần, đặc biệt với xe cũ hoặc xe thường đi đường xấu.
Xe ô tô cũ có nguy cơ hỏng bi các đăng cao hơn xe mới do sự hao mòn và điều kiện sử dụng trong quá khứ, nhưng không nhất thiết là bộ phận thường xuyên hỏng nhất. Bi các đăng là chi tiết quan trọng và cần được chú ý khi kiểm tra xe cũ hoặc trong quá trình sử dụng xe. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu như tiếng kêu lạ, rung lắc và thực hiện bảo dưỡng, bôi trơn định kỳ (đối với loại có vú mỡ) là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của bộ phận này và tránh những hư hỏng nghiêm trọng, tốn kém hơn.
Nếu bạn đang sở hữu xe ô tô cũ hoặc có ý định mua xe cũ, đừng bỏ qua việc kiểm tra bi các đăng. Hãy mang xe đến Garage Auto Speedy để được các chuyên gia của chúng tôi kiểm tra tổng thể hệ thống truyền động, bao gồm cả bi các đăng, và đưa ra lời khuyên, giải pháp phù hợp nhất. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để chiếc xe yêu quý luôn vận hành an toàn và bền bỉ.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua Hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và tư vấn! Chia sẻ trải nghiệm của bạn về vấn đề bi các đăng xe cũ dưới phần bình luận nhé!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…