Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe ô tô, nhưng vai trò và cấu tạo của nó có sự khác biệt đáng kể giữa xe số sàn và xe số tự động. Sự khác biệt này ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức truyền lực từ động cơ đến hộp số và trải nghiệm lái xe. Hãy cùng Garage Auto Speedy tìm hiểu chi tiết về sự khác nhau này nhé.
Ở xe số sàn, bánh đà (flywheel) có cấu tạo đơn giản hơn. Nó là một đĩa kim loại lớn, nặng, được gắn trực tiếp vào trục khuỷu của động cơ. Bánh đà có các răng cưa xung quanh vành ngoài, là nơi mà mô tơ khởi động (starter motor) tác động vào để khởi động động cơ.
Chức năng chính của bánh đà trên xe số sàn là:
Khác với xe số sàn, xe số tự động sử dụng bộ biến mô (torque converter) thay vì ly hợp cơ khí. Do đó, bánh đà trên xe số tự động có cấu tạo và chức năng khác biệt. Trên xe số tự động, bánh đà thường được gọi là tấm dẫn động (drive plate) hoặc flexplate. Nó nhẹ hơn nhiều so với bánh đà của xe số sàn và không có chức năng tích trữ động năng nhiều như vậy.
Chức năng chính của tấm dẫn động trên xe số tự động là:
Như vậy, sự khác biệt lớn nhất giữa bánh đà của xe số sàn và xe số tự động nằm ở chức năng truyền lực. Ở xe số sàn, bánh đà là trung gian trực tiếp truyền lực từ động cơ đến hộp số thông qua ly hợp. Còn ở xe số tự động, bánh đà (tấm dẫn động) chỉ là cầu nối giữa động cơ và bộ biến mô, bộ biến mô mới là bộ phận chính truyền lực.
Một điểm khác biệt nữa là trọng lượng. Bánh đà xe số sàn nặng hơn nhiều so với tấm dẫn động của xe số tự động. Điều này là do bánh đà xe số sàn cần phải tích trữ động năng để làm mượt vòng tua động cơ. Xe số tự động không cần bánh đà nặng như vậy vì bộ biến mô đã có chức năng giảm rung và làm mượt vòng tua.
“Bánh đà là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cảm giác lái của xe. Ở xe số sàn, bánh đà nặng giúp xe vận hành mượt mà hơn, nhưng cũng làm giảm khả năng tăng tốc. Ngược lại, xe số tự động có bánh đà nhẹ hơn nên tăng tốc nhanh hơn, nhưng có thể không mượt mà bằng ở vòng tua thấp,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ.
Tóm lại, xe số sàn và xe số tự động có sự khác biệt đáng kể về bánh đà, từ cấu tạo đến chức năng. Bánh đà xe số sàn nặng hơn, có chức năng tích trữ động năng và truyền lực trực tiếp thông qua ly hợp. Tấm dẫn động của xe số tự động nhẹ hơn, chỉ đóng vai trò kết nối với bộ biến mô. Sự khác biệt này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái xe và hiệu suất của xe. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bánh đà hoặc hệ thống truyền động của xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy để được tư vấn chi tiết nhé.
FAQ
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ. Địa chỉ của Garage Auto Speedy là 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…