Bơm điện rửa kính ô tô và bơm nhiên liệu là hai bộ phận quan trọng trong xe hơi, nhưng chúng có chức năng và cấu tạo hoàn toàn khác nhau. Bài viết này, được cung cấp bởi các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu vào sự khác biệt giữa hai loại bơm này, giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống vận hành của chiếc xe.
Bơm điện rửa kính, như tên gọi, có nhiệm vụ cung cấp nước từ bình chứa đến vòi phun, làm sạch kính chắn gió. Bơm nhiên liệu, mặt khác, đảm bảo cung cấp liên tục nhiên liệu (xăng hoặc dầu diesel) từ bình chứa đến động cơ. Hai chức năng này đã cho thấy sự khác biệt cơ bản trong nhiệm vụ của chúng.
Về cấu tạo, bơm điện rửa kính thường là một mô-tơ điện nhỏ, công suất thấp, được thiết kế để bơm chất lỏng không ăn mòn. Bơm nhiên liệu phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi khả năng chịu áp lực cao và chống ăn mòn từ nhiên liệu.
Bơm điện rửa kính chỉ hoạt động khi người lái kích hoạt, thường bằng cách kéo hoặc đẩy cần gạt nước. Áp lực và lưu lượng nước phun ra không cần quá lớn, chỉ cần đủ để làm ướt kính chắn gió, giúp gạt nước loại bỏ bụi bẩn.
Ngược lại, bơm nhiên liệu phải hoạt động liên tục (khi động cơ hoạt động) và cung cấp nhiên liệu với áp suất ổn định, đáp ứng nhu cầu thay đổi của động cơ. Nếu bơm nhiên liệu gặp sự cố, động cơ có thể bị chết máy hoặc hoạt động không ổn định.
Bơm điện rửa kính thường có cấu tạo đơn giản, gồm một mô-tơ điện nhỏ, một cánh quạt hoặc pít-tông để hút và đẩy nước, và một van một chiều để ngăn nước chảy ngược lại. Vật liệu chế tạo thường là nhựa hoặc kim loại chống ăn mòn.
Bơm nhiên liệu hiện đại thường là loại bơm điện đặt trong bình nhiên liệu. Nó bao gồm một mô-tơ điện, một bơm con lăn hoặc bơm tuabin, và các cảm biến để điều chỉnh áp suất nhiên liệu. Vật liệu chế tạo phải chịu được sự ăn mòn của nhiên liệu và áp suất cao.
“Bơm nhiên liệu phải hoạt động ổn định và cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ ở mọi chế độ vận hành,” Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Nếu bơm nhiên liệu yếu hoặc hỏng, xe sẽ khó khởi động hoặc chạy không ổn định.”
Bơm điện rửa kính bị hỏng thường có các dấu hiệu như nước không phun ra, phun yếu, hoặc kêu to khi hoạt động. Cách kiểm tra đơn giản là kiểm tra cầu chì, dây điện, và mô-tơ bơm.
Bơm nhiên liệu bị hỏng có thể gây ra các vấn đề như xe khó khởi động, chết máy đột ngột, giảm công suất, hoặc tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Việc kiểm tra bơm nhiên liệu đòi hỏi thiết bị chuyên dụng và kinh nghiệm.
Bơm điện rửa kính nên được thay thế khi có dấu hiệu hư hỏng rõ ràng và không thể sửa chữa. Bơm nhiên liệu nên được thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc khi có các dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
“Việc thay thế bơm nhiên liệu nên được thực hiện bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết. “Việc lắp đặt không đúng cách có thể gây ra nguy hiểm cháy nổ.”
Như vậy, bơm điện rửa kính ô tô và bơm nhiên liệu là hai bộ phận hoàn toàn khác biệt về chức năng, cấu tạo và cách thức hoạt động. Việc hiểu rõ sự khác biệt này giúp bạn bảo dưỡng xe tốt hơn và xử lý các sự cố liên quan một cách hiệu quả. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ thống nhiên liệu hoặc hệ thống rửa kính, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Địa chỉ Garage Auto Speedy: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Bạc đạn và bạc thau, hai bộ phận quan trọng trong nhiều loại máy móc,…
Vấn đề vỏ bơm bị nứt là một trong những sự cố mà nhiều chủ…
Bơm trợ lực lái là một bộ phận quan trọng giúp việc điều khiển xe…
Liệu lỗi bạc biên có thể hiện qua ECU hay không là một câu hỏi…
Bạc biên mòn là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra những hư…
Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) là một bộ phận quan trọng trong hệ…