Bơm xăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe ô tô, có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ. Khi bơm xăng bị tắc, xe có thể gặp phải nhiều vấn đề như khó khởi động, động cơ yếu hoặc chết máy. Vậy, bơm xăng bị tắc do nguyên nhân gì? Hãy cùng Garage Auto Speedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng bơm xăng bị tắc, bao gồm:
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn, rỉ sét và các tạp chất khác có thể tích tụ trong bình xăng. Khi bơm xăng hoạt động, nó sẽ hút các tạp chất này, làm tắc nghẽn bộ lọc và bơm xăng.
Sử dụng nhiên liệu không đảm bảo chất lượng, chứa nhiều tạp chất hoặc lẫn nước cũng là một nguyên nhân gây tắc nghẽn bơm xăng. Các tạp chất này có thể làm hỏng bộ lọc và bơm xăng nhanh chóng.
Lọc xăng có nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất trước khi nhiên liệu được bơm vào động cơ. Nếu lọc xăng bị bẩn, nó sẽ cản trở dòng chảy của nhiên liệu, gây áp lực lên bơm xăng và cuối cùng dẫn đến tắc nghẽn.
Để đảm bảo lọc xăng hoạt động hiệu quả, việc thay thế định kỳ là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo thêm về Áp suất bơm xăng thấp có làm động cơ rung giật không? để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc này.
Bơm xăng hoạt động quá tải hoặc trong điều kiện nhiệt độ cao có thể dẫn đến quá nhiệt. Quá nhiệt có thể làm hỏng các bộ phận bên trong bơm xăng và gây tắc nghẽn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến quá nhiệt có thể là do Tại sao bơm điện bị trễ khi khởi động xe?.
Việc thường xuyên để xe hết xăng có thể gây hại cho bơm xăng. Khi bình xăng cạn kiệt, bơm xăng sẽ hút không khí và cặn bẩn từ đáy bình, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn.
Sau một thời gian dài sử dụng, các bộ phận bên trong bơm xăng có thể bị hao mòn, rỉ sét và tắc nghẽn.
Khi bơm xăng bị tắc, xe có thể xuất hiện các dấu hiệu sau:
Để khắc phục tình trạng bơm xăng bị tắc, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Kiểm tra và thay thế lọc xăng: Đây là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy thay thế lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Vệ sinh bình xăng: Nếu bình xăng chứa nhiều cặn bẩn, bạn nên vệ sinh bình xăng để loại bỏ các tạp chất.
Kiểm tra và thay thế bơm xăng: Nếu bơm xăng bị hỏng hoặc quá cũ, bạn nên thay thế bơm xăng mới.
Sử dụng nhiên liệu chất lượng: Chỉ sử dụng nhiên liệu từ các nguồn uy tín, đảm bảo chất lượng.
Không để xe hết xăng: Hạn chế tối đa việc để xe hết xăng.
Việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ hệ thống nhiên liệu là vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo bạn thực hiện việc này theo đúng lịch trình. Bên cạnh đó, Có cần căn chỉnh áp suất bơm không? cũng là một vấn đề cần được quan tâm để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt nhất.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Việc bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu định kỳ, đặc biệt là thay thế lọc xăng, là vô cùng quan trọng để tránh tình trạng bơm xăng bị tắc. Ngoài ra, nên sử dụng nhiên liệu chất lượng và tránh để xe hết xăng để kéo dài tuổi thọ của bơm xăng.”
Để phòng ngừa tình trạng bơm xăng bị tắc, bạn nên:
Ngoài ra, một trong những nguyên nhân gây ra hư hỏng cho bơm xăng có thể là do Bạc biên quá khít gây ra hiện tượng gì?, vì vậy việc kiểm tra tổng thể động cơ cũng rất quan trọng.
Tình trạng bơm xăng bị tắc do nguyên nhân gì có thể gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe. Việc hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo dưỡng và bảo vệ chiếc xe của mình. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bơm xăng, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Địa chỉ Garage Auto Speedy: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Bạc đạn và bạc thau, hai bộ phận quan trọng trong nhiều loại máy móc,…
Vấn đề vỏ bơm bị nứt là một trong những sự cố mà nhiều chủ…
Bơm trợ lực lái là một bộ phận quan trọng giúp việc điều khiển xe…
Liệu lỗi bạc biên có thể hiện qua ECU hay không là một câu hỏi…
Bạc biên mòn là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra những hư…
Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) là một bộ phận quan trọng trong hệ…