Việc cá nhân hóa chiếc “xế cưng” bằng cách độ, thay đổi các chi tiết ngày càng phổ biến đối với những người yêu xe tại Việt Nam. Trong đó, độ ba đờ sốc (cản trước/sau) là một trong những hạng mục được nhiều người quan tâm nhất. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn thường trực trong tâm trí họ là liệu độ ba đờ sốc có cần thông báo cơ quan chức năng không, đặc biệt là khi đi đăng kiểm? Hiểu rõ vấn đề này không chỉ giúp bạn tránh được những rắc rối pháp lý mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Là chuyên gia với kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và đầy đủ nhất về quy định liên quan đến việc độ ba đờ sốc ô tô.
Theo quy định pháp luật hiện hành tại Việt Nam, việc thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí tổng thành, hệ thống của xe cơ giới so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thường yêu cầu phải thông báo hoặc tiến hành đăng kiểm lại để đảm bảo xe vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành (như các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hoặc các Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới) đều có những điều khoản liên quan đến việc thay đổi kết cấu xe.
“Thay đổi kết cấu” là việc can thiệp vào các bộ phận, hệ thống cốt lõi của xe làm thay đổi thông số kỹ thuật ban đầu như: kích thước tổng thể (chiều dài, rộng, cao), khối lượng, hệ thống truyền động, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, cũng như các đặc tính an toàn và môi trường. Mục đích của các quy định này là để đảm bảo rằng mọi chiếc xe lưu thông trên đường đều an toàn cho chính nó và những người xung quanh, cũng như giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Quy định chung là khi xe có bất kỳ sự thay đổi nào về kết cấu hoặc hệ thống chính so với thiết kế ban đầu đã được phê duyệt, chủ xe cần phải đưa xe đi kiểm định lại tại các Trung tâm Đăng kiểm để xác nhận xe vẫn đạt tiêu chuẩn. Nếu sự thay đổi đó là không được phép theo quy định (ví dụ: thay đổi kết cấu khung gầm, động cơ không cùng loại, lắp thêm/bỏ bớt ghế ngồi không đúng quy định…), xe sẽ không được cấp Chứng nhận và Tem kiểm định, đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện lưu hành hợp pháp.
Đây là vấn đề cốt lõi mà nhiều chủ xe băn khoăn. Việc độ ba đờ sốc có thể bị coi là thay đổi kết cấu hoặc hình dáng của xe, tùy thuộc vào mức độ và tính chất của sự thay đổi đó.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Thực tế tại các trung tâm đăng kiểm, việc thay ba đờ sốc độ, khác biệt hoàn toàn so với zin về hình dáng và kích thước, thường rất khó qua được khâu kiểm định ngoại hình và các tiêu chuẩn an toàn. Các kỹ thuật viên kiểm định sẽ đối chiếu với hồ sơ kỹ thuật gốc của xe. Bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào đều có thể bị yêu cầu khôi phục về nguyên trạng.”
Việc thay thế ba đờ sốc bị hỏng bằng một ba đờ sốc mới giống hệt ba đờ sốc nguyên bản theo xe (ba đờ sốc chính hãng hoặc từ nhà sản xuất phụ tùng uy tín sản xuất theo tiêu chuẩn OEM) thường không bị coi là thay đổi kết cấu và không cần thông báo hay đăng kiểm lại riêng biệt. Việc này được xem là sửa chữa, thay thế phụ tùng theo thiết kế.
Nếu bạn độ ba đờ sốc thuộc các trường hợp phải thông báo hoặc đăng kiểm lại mà không thực hiện, bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro:
Đây là hậu quả phổ biến nhất. Khi đưa xe đi đăng kiểm định kỳ, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra toàn diện xe, bao gồm cả ngoại hình và kết cấu. Nếu phát hiện ba đờ sốc bị độ khác biệt so với thiết kế ban đầu và không có giấy tờ chứng minh sự thay đổi này đã được chấp thuận (điều này gần như không thể có với ba đờ sốc độ không tuân thủ quy chuẩn), xe của bạn sẽ không đạt tiêu chuẩn và bị từ chối cấp Chứng nhận/Tem đăng kiểm mới. Bạn sẽ phải đưa xe về nguyên trạng (thay lại ba đờ sốc zin) hoặc làm các thủ tục phức tạp (nếu có thể) để được đăng kiểm lại.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp khách hàng ‘dở khóc dở cười’ khi xe đến kỳ đăng kiểm mà ba đờ sốc độ không được chấp nhận. Họ phải tốn kém chi phí và thời gian để tìm mua lại ba đờ sốc zin và lắp đặt lại gấp gáp để kịp thời gian đăng kiểm. Điều này hoàn toàn có thể tránh được nếu tìm hiểu kỹ quy định từ đầu.”
Lưu thông xe trên đường với các thay đổi về kết cấu, hệ thống không đúng quy định và không có giấy tờ hợp lệ là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có thể bị phạt tiền. Mức phạt cụ thể có thể thay đổi theo thời gian và quy định hiện hành.
Ba đờ sốc nguyên bản được nhà sản xuất thiết kế và thử nghiệm kỹ lưỡng để đảm bảo khả năng hấp thụ lực va chạm, bảo vệ hành khách và các bộ phận quan trọng của xe. Việc độ ba đờ sốc không đúng kỹ thuật, sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc thay đổi hình dáng có thể làm giảm đáng kể hiệu quả bảo vệ này. Trong trường hợp xảy ra va chạm, ba đờ sốc độ có thể không phát huy tác dụng như mong đợi, thậm chí còn gây nguy hiểm hơn. Hơn nữa, việc thay đổi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của túi khí và các hệ thống an toàn chủ động/bị động khác trên xe.
Xe đã độ, đặc biệt là các chi tiết liên quan đến kết cấu như ba đờ sốc, thường khó bán lại hơn xe nguyên bản. Người mua thường e ngại các vấn đề liên quan đến pháp lý (đăng kiểm) và an toàn kỹ thuật của xe đã qua can thiệp.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sửa chữa và tư vấn ô tô, Garage Auto Speedy đưa ra lời khuyên chân thành cho những ai đang có ý định độ ba đờ sốc:
Tìm hiểu kỹ lưỡng quy định pháp luật: Trước khi bỏ tiền và công sức độ ba đờ sốc, hãy dành thời gian tìm hiểu rõ các quy định hiện hành về việc thay đổi kết cấu xe. Tham khảo thông tin từ các nguồn chính thức hoặc hỏi ý kiến chuyên gia tại các trung tâm đăng kiểm, gara uy tín.
Xác định rõ mục đích và mức độ thay đổi: Bạn muốn độ ba đờ sốc để làm gì? Chỉ là thay thế cái cũ hỏng bằng cái mới giống zin? Hay muốn thay đổi hoàn toàn diện mạo, lắp thêm các chi tiết khác biệt? Mức độ thay đổi càng lớn, khả năng phải đối mặt với rắc rối đăng kiểm càng cao.
Lựa chọn gara uy tín, am hiểu quy định: Việc lựa chọn đơn vị thi công rất quan trọng. Một gara uy tín như Garage Auto Speedy sẽ không chỉ có kỹ thuật tốt mà còn am hiểu các quy định liên quan. Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn những phương án độ ba đờ sốc an toàn, hợp pháp nhất có thể, hoặc cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn.
Ưu tiên giải pháp an toàn và được pháp luật cho phép: Nếu chỉ muốn làm mới ngoại hình, hãy cân nhắc các giải pháp thay thế ba đờ sốc giống hoặc tương đương zin, hoặc các phụ kiện nhỏ, không ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn. Nếu nhất quyết muốn thay đổi lớn, hãy chuẩn bị tinh thần cho các thủ tục liên quan đến đăng kiểm lại (nếu có quy định cho phép thay đổi đó).
Tóm lại, việc độ ba đờ sốc ô tô thường yêu cầu phải thông báo hoặc đăng kiểm lại nếu nó làm thay đổi đáng kể kết cấu, hình dáng, kích thước hoặc ảnh hưởng đến các tính năng an toàn của xe so với thiết kế ban đầu. Tự ý thực hiện mà không tuân thủ quy định có thể dẫn đến việc không đăng kiểm được, bị phạt tiền, và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Garage Auto Speedy khuyên bạn hãy là người tiêu dùng thông thái và chủ xe có trách nhiệm. Luôn tìm hiểu kỹ quy định trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trên xe, đặc biệt là các bộ phận liên quan đến kết cấu và an toàn.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc độ ba đờ sốc, các quy định liên quan đến đăng kiểm xe độ, hoặc cần tư vấn về các giải pháp thay thế, sửa chữa ba đờ sốc, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tế. Xây dựng một chiếc xe đẹp và an toàn, đó là điều Garage Auto Speedy luôn đồng hành cùng bạn!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…